Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, năm 2020 Hội An sẽ xây mới 2 bãi đậu xe, một tại đường Lý Thường Kiệt (diện tích 1,1ha) và một tại khu vực trước chùa Long Tuyền, đường Nguyễn Tất Thành (diện tích 2,3ha). Hiện hồ sơ đầu tư 2 dự án này đã được phê duyệt.
Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 1

Năm 2020 Hội An sẽ xây mới 2 bãi đậu xe

Bên cạnh đó, đề án “Mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hội An thông qua. Điểm nhấn của đề án chính là việc mở rộng phố đi bộ ra đường Phan Châu Trinh.

“Giai đoạn 1 thực hiện phố đi bộ đường Phan Châu Trinh sẽ bắt đầu ngày 1-3-2020, thời gian hoạt động 18 giờ đến 21 giờ 30 (mùa đông) hoặc 22 giờ (mùa hè) tất cả ngày trong tuần. Giai đoạn 2 từ ngày 1-3-2021, thời gian hoạt động 15 giờ đến 21 giờ 30 (mùa đông) hoặc đến 22 giờ (mùa hè) tất cả ngày trong tuần”, ông Sơn cho biết.

Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 2 Sẽ mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ 

Việc mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh được kỳ vọng sẽ giúp giảm áp lực lên vùng lõi di sản, đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn tại khu vực di sản.

Theo báo cáo khảo sát của Phòng Quản lý đô thị TP Hội An, lưu lượng phương tiện giao thông tuyến đường Phan Châu Trinh rất lớn. Thống kê cho thấy, chỉ riêng đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Phan Châu Trinh đến ngã ba Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh vào khung giờ 18 – 21 giờ đã có gần 4.000 lượt xe máy, hơn 330 lượt ô tô, gần 270 lượt xe đạp điện lưu thông. Tương tự, đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Phan Châu Trinh đến ngã ba Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh có trên 2.000 lượt xe máy, khoảng 220 lượt ô tô, gần 160 lượt xe đạp điện lưu thông thời điểm này.

Mở rộng không gian phố cổ, hạn chế xe ô tô vào trung tâm là câu chuyện không mới nhưng luôn là giải pháp tối ưu của Hội An nhằm giảm áp lực du lịch lên phố cổ trong nhiều năm qua, kể cả hiện nay.

Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 3 TP Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện

Năm 2004, Đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” lần đầu tiên được triển khai. Đến năm 2015, không gian phố đi bộ được mở rộng qua tuyến đường Nguyễn Phúc Chu. Gần đây nhất, năm 2017 không gian này được tiếp tục mở rộng xuống khu vực phía đông phố cổ. Cùng với đó, nhiều điểm di tích, dịch vụ bổ trợ cũng được đưa vào phục vụ khách. Đến nay, qua 15 năm hoạt động, có thể khẳng định việc cấm xe có động cơ vào khu vực lõi di sản mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, trước tình hình khách tham quan ngày càng tăng như hiện nay, nhất là buổi chiều và tối dẫn đến không gian phố đi bộ chịu áp lực rất lớn. Hầu như các tuyến đường và bãi đậu xe khu vực liền kề phố cổ như Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo, Cao Hồng Lãnh…. đều quá tải, chật chội, thường xuyên ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho lưu thông.

Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 4 Lượng khách tham quan ngày càng tăng, nhất là buổi chiều và tối dẫn đến không gian phố đi bộ chịu áp lực rất lớn

Ông Nguyễn Văn Sơn thừa nhận, giao thông Hội An hiện rất bức bí, do đó mở rộng phố đi bộ ra đường Phan Châu Trinh là cấp thiết. Không chỉ vậy, thành phố cũng sẽ tiến đến cấm xe ô tô vào trung tâm, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện. Lúc đó, xe ô tô chỉ được đậu tại các khu vực bên ngoài như An Bàng, cầu Đế Võng, Thanh Hà…

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.