Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, năm 2020 Hội An sẽ xây mới 2 bãi đậu xe, một tại đường Lý Thường Kiệt (diện tích 1,1ha) và một tại khu vực trước chùa Long Tuyền, đường Nguyễn Tất Thành (diện tích 2,3ha). Hiện hồ sơ đầu tư 2 dự án này đã được phê duyệt.
Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 1

Năm 2020 Hội An sẽ xây mới 2 bãi đậu xe

Bên cạnh đó, đề án “Mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hội An thông qua. Điểm nhấn của đề án chính là việc mở rộng phố đi bộ ra đường Phan Châu Trinh.

“Giai đoạn 1 thực hiện phố đi bộ đường Phan Châu Trinh sẽ bắt đầu ngày 1-3-2020, thời gian hoạt động 18 giờ đến 21 giờ 30 (mùa đông) hoặc 22 giờ (mùa hè) tất cả ngày trong tuần. Giai đoạn 2 từ ngày 1-3-2021, thời gian hoạt động 15 giờ đến 21 giờ 30 (mùa đông) hoặc đến 22 giờ (mùa hè) tất cả ngày trong tuần”, ông Sơn cho biết.

Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 2 Sẽ mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ 

Việc mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh được kỳ vọng sẽ giúp giảm áp lực lên vùng lõi di sản, đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn tại khu vực di sản.

Theo báo cáo khảo sát của Phòng Quản lý đô thị TP Hội An, lưu lượng phương tiện giao thông tuyến đường Phan Châu Trinh rất lớn. Thống kê cho thấy, chỉ riêng đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Phan Châu Trinh đến ngã ba Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh vào khung giờ 18 – 21 giờ đã có gần 4.000 lượt xe máy, hơn 330 lượt ô tô, gần 270 lượt xe đạp điện lưu thông. Tương tự, đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Phan Châu Trinh đến ngã ba Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh có trên 2.000 lượt xe máy, khoảng 220 lượt ô tô, gần 160 lượt xe đạp điện lưu thông thời điểm này.

Mở rộng không gian phố cổ, hạn chế xe ô tô vào trung tâm là câu chuyện không mới nhưng luôn là giải pháp tối ưu của Hội An nhằm giảm áp lực du lịch lên phố cổ trong nhiều năm qua, kể cả hiện nay.

Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 3 TP Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện

Năm 2004, Đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” lần đầu tiên được triển khai. Đến năm 2015, không gian phố đi bộ được mở rộng qua tuyến đường Nguyễn Phúc Chu. Gần đây nhất, năm 2017 không gian này được tiếp tục mở rộng xuống khu vực phía đông phố cổ. Cùng với đó, nhiều điểm di tích, dịch vụ bổ trợ cũng được đưa vào phục vụ khách. Đến nay, qua 15 năm hoạt động, có thể khẳng định việc cấm xe có động cơ vào khu vực lõi di sản mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, trước tình hình khách tham quan ngày càng tăng như hiện nay, nhất là buổi chiều và tối dẫn đến không gian phố đi bộ chịu áp lực rất lớn. Hầu như các tuyến đường và bãi đậu xe khu vực liền kề phố cổ như Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo, Cao Hồng Lãnh…. đều quá tải, chật chội, thường xuyên ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho lưu thông.

Hội An hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện ảnh 4 Lượng khách tham quan ngày càng tăng, nhất là buổi chiều và tối dẫn đến không gian phố đi bộ chịu áp lực rất lớn

Ông Nguyễn Văn Sơn thừa nhận, giao thông Hội An hiện rất bức bí, do đó mở rộng phố đi bộ ra đường Phan Châu Trinh là cấp thiết. Không chỉ vậy, thành phố cũng sẽ tiến đến cấm xe ô tô vào trung tâm, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố của xe đạp và xe điện. Lúc đó, xe ô tô chỉ được đậu tại các khu vực bên ngoài như An Bàng, cầu Đế Võng, Thanh Hà…

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Năm nay, hòa cùng khách nội địa, ngành du lịch đánh dấu sự khởi sắc khi đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là tín hiệu hết sức tích cực cho ngành công nghiệp không khói đang phục hồi mạnh mẽ…

Thị trường

Ngân hàng - Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều bất ngờ, kéo VN-Index tăng gần 9 điểm

VN-Index trong phiên có thời điểm mất mốc 1.110 điểm sau khi giảm gần 15 điểm do nhóm “cổ phiếu vua” ngân hàng giảm điểm mạnh. Nhưng sau đó, cũng chính nhóm cổ phiếu này quay đầu tăng mạnh góp phần kéo VN-Index chốt phiên tăng gần 9 điểm lên sát 1.112 điểm - tăng khoảng 24 điểm, tương đương gần 2% so với điểm thấp nhất trong phiên.

Nông nghiệp

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.