Hơn 63 triệu USD mua đoàn tàu cho đường sắt đô thị

(SGGPO).- Sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ do ràng buộc trong hợp đồng nên buộc phải chọn mua đoàn tàu của Trung Quốc cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông và nhà thầu thi công yếu kém cũng không thể thay, không ít người dân đã bày tỏ lo ngại về lý do phải chọn tàu Trung Quốc, chất lượng, mức độ an toàn của loại tàu này ra sao? Ngày 10-6, Bộ GTVT đã lên tiếng làm rõ vấn đề này.

Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (Engineering - Procurement - Construction: thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư), Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do Bên tài trợ chỉ định. Ngoài ra trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc. Bộ GTVT đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục Mua sắm đoàn tàu – Gói thầu số 1 (EPC) – Dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông với giá trị: 63.244.431 USD (Sáu mươi ba triệu, hai trăm bốn mươi bốn nghìn, bốn trăm ba mươi mốt đô la Mỹ) bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu) và đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Về mối quan ngại chất lượng tàu Trung Quốc, Bộ GTVT cho biết, các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1, tuân thủ theo quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc đã và đang khai thác ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế để phù hợp với điều kiện Việt Nam, Tổng thầu EPC cũng đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau để xin ý kiến phía Việt Nam - Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân cả nước. Đồng thời dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thông đường sắt đô thị.

Bộ GTVT cũng nhận định, hiện công nghệ tàu của Trung Quốc đang rất phát triển dần bắt kịp với công nghệ tàu của các nước phát triển trên thế giới như Đức, Pháp, Nhật Bản. Tại thủ đô Bắc Kinh hiện đã có 18 tuyến đường sắt đô thị, với năng lực vận tải tới khoảng 9 triệu hành khách/ngày.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Spirit of Saigon đang thi công tới tầng thứ 8

Gỡ khó dự án chậm triển khai ở trung tâm TPHCM

Là đất vàng, đất kim cương nhưng tại trung tâm TPHCM vẫn tồn tại những dự án dở dang hoặc bỏ hoang nhiều năm. Việc thúc đẩy các dự án sớm triển khai, mang lại nguồn thu cũng như bộ mặt khang trang cho trung tâm thành phố là hết sức cần thiết.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Làn sóng mới của bất động sản khu vực miền Trung

Ngày 26-9, tại FLC Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra hội thảo “Bất động sản 2021 & Sự trỗi dậy của những thị trường mới” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và sự tham gia của UBND tỉnh Bình Định.

Nông nghiệp

Nghệ An tái bùng phát dịch tả heo châu Phi

Ngày 28-9, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết, dịch tả heo châu Phi đang tái bùng phát tại tỉnh này. Theo đó, dịch tả heo châu Phi bắt đầu xuất hiện trở lại đầu tháng 9 và bùng phát mạnh sau đợt mưa lũ vừa qua.

Đầu tư

Thông tin kinh tế