Hộp thư văn hóa văn nghệ

* Cháu vừa xem phim “9X” và thấy phim rất hợp với tâm lý chúng cháu. Cháu nghe nói đạo diễn phim không còn trẻ, xin cho cháu biết vài nét về đạo diễn này. (Nguyễn Thị Giang Châu- Lê Thị Riêng, Q1).

- Đúng như cháu biết, đạo diễn Vũ Châu năm nay đã ngoài 60 tuổi. Ông tên thật là Vũ Văn Châu, sinh năm 1945, nguyên là giáo viên môn Văn từ năm 1965, đến năm 1973 ông chuyển về công tác tại Hãng Phim truyện Việt Nam.

Năm 1983 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh, ông chính thức vào nghề đạo diễn với phim truyện video đầu tay “Lá ngọc cành vàng” (phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Công Hoan), được trao giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần 9 - 1990).

Tiếp theo ông làm một số phim truyện nhựa: “Con ngựa bốn vó trắng” (1991), “Trò đời” (1992), “Người yêu đi lấy chồng” (Giải B Hội Điện ảnh Việt Nam 1997) và phim truyện video “Cha tôi và hai người đàn bà” đoạt Giải A Hội Điện ảnh Việt Nam (1996)…

BÍCH CHÂU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng nhân danh lòng tốt

Đừng nhân danh lòng tốt

Những ngày qua, việc kênh Hẻm Radio biến mất trên YouTube thu hút sự quan tâm và băn khoăn của không ít người. Bởi vốn dĩ, giữa rất nhiều kênh trên YouTube dùng đủ chiêu trò với mục đích “câu view” kiếm tiền thì Hẻm Radio là một kênh hiếm hoi lựa chọn hướng đi hẹp: đọc sách. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.