Hướng con cháu sống thiện

Đến thôn Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) hỏi về cụ ông Nguyễn Mặc (ảnh) - dường như không ai là không biết. “Tiếng lành đồn xa” về những việc thiện mà ông làm, đều được nhiều người cảm mến và trân trọng. 
Hướng con cháu sống thiện
Năm nay đã ở tuổi gần 80, ông Mặc vẫn luôn khát khao được làm việc thiện; bởi với ông, việc giúp ích cho xã hội, giúp đỡ cho người nghèo là niềm vui, là hạnh phúc của cuộc đời mình. Một trong những việc làm gần đây của ông đã được lãnh đạo địa phương tuyên dương là vận động người thân đóng góp hơn 220 triệu đồng để cùng với vốn đối ứng của Nhà nước thực hiện bê tông kiên cố 2 tuyến đường giao thông ở xã, với tổng chiều dài gần 1.250m. Nhờ việc này mà cư dân đi lại được thuận lợi hơn. Ngoài ra, ông còn vận động người thân đóng góp, hiến đất làm đường để góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Bi, người dân xã Tân Phước, tâm sự rằng một người lớn tuổi như cụ Mặc biết tìm niềm vui tuổi già qua những công việc thiện nguyện, mang lại hạnh phúc cho người khác, là rất đáng để mọi người suy ngẫm. Vận động, thuyết phục người thân chung góp hàng trăm triệu đồng để phục vụ công ích, không dễ ai cũng làm được ở vùng quê còn nhiều khó khăn này. 

Cụ ông Nguyễn Mặc bày tỏ: “Đối với ông, niềm vui nhất trong cuộc đời mình là được làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo và lúc nào cũng dạy dỗ hướng con cháu đến chân - thiện - mỹ”. Noi theo việc làm của cha, những người con của cụ ông Nguyễn Mặc cũng có nhiều việc làm hữu ích cho xã hội. Trong đó, anh Nguyễn Hồng - con trai trưởng của cụ - luôn quan tâm, dành tặng nhiều suất học bổng “Vì trẻ em Việt Nam” cho học sinh nghèo hiếu học ở thị xã La Gi và một số nơi khác. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, anh Hồng cùng với một số nhà hảo tâm chung góp trao những phần quà thiết thực, ý nghĩa tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở quê hương. Theo ông Nguyễn Quang Từ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Phước, với những việc làm thiện nguyện, cụ ông Nguyễn Mặc xứng đáng là tấm gương điển hình cho người cao tuổi noi theo. 

Chia tay cụ ông Nguyễn Mặc, chúng tôi nhớ mãi nét phúc hậu và nụ cười đầy nhân ái của ông. Ông thật sự là tấm gương tiêu biểu, điển hình cho lớp người cao tuổi cũng như những người dân ở địa phương noi theo về lòng nhân hậu, tinh thần tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn và làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội. Những việc làm hữu ích của cụ ông Nguyễn Mặc, không chỉ giúp ích cho cộng đồng, mà còn góp phần giáo dục, dạy dỗ con cháu sống tốt, hướng đến cuộc sống nhân nghĩa và nối tiếp việc làm từ thiện, giúp ích cho đời mà lâu nay ông đã nêu gương!

Tin cùng chuyên mục