
Hơn 8.000 lượt khách tham quan, 750 triệu đồng doanh thu bán lẻ và 3 tỷ đồng trị giá 25 hợp đồng mua sỉ, làm hàng mẫu là kết quả sơ bộ của Hội chợ Sản phẩm thời trang da giày lần 3 (SLS 03) với sự tham gia của 40 doanh nghiệp (DN) chuyên ngành, với 67 gian hàng được tổ chức tại Nhà Thi đấu Quân khu 7, TPHCM (từ 29-6 đến 3-7-2005). Một kết quả đáng khích lệ.

Chọn mua giày dép tại gian hàng giày Biti’s.
Qua kinh nghiệm 2 lần trước, Ban Tổ chức SLS 03 (gồm Hiệp hội Da giày TPHCM và Sở Thương mại TP) lên kế hoạch từ rất sớm và chọn địa điểm rộng hơn thay cho cao ốc Giày Việt Plaza, lấy ý kiến (DN) tham gia ngay tại thời điểm diễn ra hội chợ (đánh giá công tác tổ chức, chủ đề hội thảo), thêm chương trình trình diễn thời trang giày, ca nhạc hàng đêm…
Trong 3 ngày đầu, SLS 03 dành cho các đối tác, doanh nghiệp, cá nhân đến tìm hiểu, trao đổi công việc, 2 ngày sau dành cho mua sắm, bán lẻ.
Lần đầu tiên tham gia SLS, ông Nguyễn Văn Xuân Giàu, Giám đốc Công ty XNK giày dép Nam Á nhận xét: “Hội chợ thật sự là cầu nối các DN với nhau, tiếp cận với các đối tác, giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm và góp ý trực tiếp với nhà sản xuất.
Tham gia cả 3 hội chợ SLS, cô Nguyễn Thị Kim Thi, cán bộ Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất – thương mại Thanh Dũng (Bình Dương) cho biết lần nào công ty cũng có hợp đồng mới. Năm nay, Công ty Thanh Dũng ký được 4 đơn hàng làm mẫu sản phẩm với các công ty của Nhật, Bỉ, ý và Hàn Quốc. Qua hội chợ, biết nhu cầu cao của người tiêu dùng trong nước, công ty sẽ chú ý đến thị trường nội địa bởi từ trước đến nay, công ty chỉ chuyên xuất khẩu.
Đóng góp của các DN về công tác tổ chức, SLS 03 được đánh giá thành công: ở mức tốt: 30%; khá: 65%; trung bình: 5%. Nhiều DN đã cam kết tiếp tục tham gia và yêu cầu mở rộng hơn cho quy mô hội chợ lần sau; đề nghị tăng cường thông tin, quảng bá cho SLS 04 cho khách nước ngoài và khách buôn hàng sỉ trong cả nước cũng như người tiêu dùng. Ông Nguyễn Cảnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH An Thiên Lý (Q1, TPHCM), đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu ngành da giày còn khẳng định: “SLS 04 sẽ tăng gấp đôi về quy mô và đề nghị được tổ chức ở cả Hà Nội và TPHCM để các doanh nghiệp nhỏ có điều kiện tham gia nhiều hơn”.
Tiếp thu ý kiến các DN, ông Vũ Văn Minh, Trưởng ban Tổ chức SLS cho biết: Công tác tổ chức chuẩn bị, quảng bá cho SLS 04 sẽ bắt đầu ngay sau khi SLS 03 kết thúc. Thời gian tổ chức được ấn định từ 31-5 đến 4-6-2006 (sớm hơn 1 tháng so SLS 03 để tránh mùa mưa) và địa điểm vẫn là Nhà Thi đấu Quân khu 7. Làm cho người Việt Nam hiểu rõ hơn về da giày Việt Nam, làm cho thế giới biết rõ hơn về da giày Việt Nam và bắt kịp với sự phát triển da giày thế giới là mục tiêu của SLS.
ĐÀM THANH