(SGGPO).- Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau nhiều năm hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ nhưng hãng hàng không Jetstar Pacific-JPA (thuộc chủ sở hữu là Tổng Công ty Đầu tư-Kinh doanh vốn Nhà nước-SCIC) hoạt động không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Thời gian qua, dù JPA đã thực hiện tái cơ cấu, nhưng cho đến nay tình hình cũng không mấy khả quan, vì thế để giải quyết tình trạng khó khăn hiện nay ở JPA, Chính phủ đã chỉ đạo ngành giao thông và các ngành liên quan sắp xếp và tái cơ cấu doanh nghiệp này.
Thực hiện chỉ đạo nêu trên của Chính phủ, theo đề xuất của các bộ ngành liên quan, phần vốn nhà nước ở JPA (gần 70%) do SCIC đang quản lý sẽ được chuyển giao cho Vietnam Airlines-VNA quản lý.
Trên thực tế, VNA đang là hãng hàng không đứng đầu tại Việt Nam khi chiếm tới 80% thị phần nội địa, còn JPA hiện đứng ở vị trí thứ 2 với khoảng 17%. Như vậy, khi phương án sáp nhập được thực hiện thì thị phần của VNA sẽ tăng lên gần 100%. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không vẫn cho rằng, việc sáp nhập này không có gì xấu về mặt thị trường, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải sẽ vẫn tiếp tục mở rộng để các hãng hàng không tư nhân khác tham gia, trong đó có VietJet Air đã bắt đầu đi vào khai thác kể từ tháng 12 -2011.
* Theo Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) đã chính thức bị rút giấy phép bay. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị thu hồi giấy phép của hãng hàng không này, văn bản được gửi cho Bộ Giao thông Vận tải xem xét.
Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép thành lập từ tháng 5-2008, bắt đầu bay từ tháng 11-2008, nhưng đã phải ngừng khai thác chỉ sau một năm hoạt động vì gặp khó khăn về tài chính.
Thu Tuyết