Đồng thời, đây cũng là dịp để phụ huynh và giáo viên thống nhất với nhau về phương pháp giảng dạy, cùng phối hợp trong việc quản lý và giáo dục học sinh.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại nhiều cuộc họp phụ huynh học sinh gần đây cho thấy, mỗi buổi họp chỉ kéo dài khoảng 1 - 2 giờ.
Giáo viên ngoài việc phổ biến chương trình dạy học của nhà trường, thông báo một số chế độ, chính sách và nội quy liên quan đến học sinh, còn phải dành thời lượng không nhỏ cho việc bầu ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cũng như phổ biến một số nội dung thu, chi đầu năm học.
Chị Ngọc Thủy, một phụ huynh có con đang học tiểu học ở quận 5, cho biết do năm nay con mới vào lớp 1 nên phụ huynh có rất nhiều vấn đề mong muốn được trao đổi với giáo viên.
Tuy nhiên, “2/3 thời gian họp là toàn giáo viên nói, đến phần giải đáp thắc mắc phụ huynh có thể giơ tay phát biểu nhưng chỉ được vài người do thời gian không cho phép”, chị Thủy cho biết.
Một số trường hợp phụ huynh năng nổ có thể thành lập nhóm chat chung trên Facebook, Zalo hoặc Viber để các thành viên có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cũng như các vấn đề bức xúc liên quan đến học sinh.
Song tất cả kênh liên lạc nói trên đều được xem là không chính thức, mang tính chất trò chuyện cá nhân nhiều hơn góp ý; hơn nữa, không phải gia đình nào cũng theo dõi các kênh nói trên.
Thêm vào đó, hiện nay tất cả trường học trên địa bàn TPHCM đều có website chính thức của mình, trong đó có chuyên mục cập nhật và theo dõi tình hình của học sinh, nhưng hầu hết thông tin được đăng lên rất trễ do thiếu đội ngũ chuyên trách quản trị website tổ chức thực hiện.
Trước thực tế đó, vài năm trở lại đây, một số trường học đã đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt phụ huynh đầu năm.
Theo đó, tất cả thông tin quan trọng, mang tính phổ biến chung trong toàn trường đều được giáo viên chủ nhiệm gửi mail cho phụ huynh một ngày trước buổi họp.
Nhiều nơi, trường phát phiếu ý kiến về cho phụ huynh bổ sung thêm những điều chưa kịp thời gian phát biểu trong cuộc họp. Tuy nhiên, số lượng các buổi họp theo hình thức mới mẻ này còn hạn chế.
Bên cạnh hoạt động đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá, trường học cần đổi mới hình thức sinh hoạt và phối hợp với phụ huynh. Trong đó, cần đẩy mạnh tính giao lưu, khuyến khích phụ huynh tham gia đóng góp ý kiến, góp phần hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, giúp công tác phối hợp thật sự đạt hiệu quả.