Kết quả xét nghiệm thủy ngân 12 người sau vụ cháy có bất thường không?

Liên quan tới vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (ở phố Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm thủy ngân đối với 11/12 người.

Theo đó, trong số 10 phóng viên, nhà báo và 2 người dân tới xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân, kết quả cho thấy 11 người không có bất thường trong mẫu máu, các chỉ số xét nghiệm đều trong ngưỡng an toàn và không bị nhiễm độc thủy ngân. Còn 1 người do chưa phân tích xong, nên chưa có kết quả. “Tất cả các chỉ số đều trong phạm vi bình thường. 10 nhà báo, phóng viên tham gia tác nghiệp trong vụ cháy và 1 người dân không bị nhiễm độc thủy ngân. Còn 1 người chưa tổng hợp kịp nên chưa có kết quả...”- Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết.

Trước đó vào sáng 30-8, đã có 10 phóng viên tác nghiệp tại đám cháy và 2 người dân sinh sống trong khu vực gần đám cháy đến Trung tâm Chống độc để xét nghiệm để biết xem có nhiễm độc thủy ngân hay không. Đa số bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, tức ngực nhưng qua thăm khám lâm sàng cho thấy tình hình sức khỏe bệnh nhân vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu gì đặc biệt.

Kết quả xét nghiệm thủy ngân 12 người sau vụ cháy có bất thường không? ảnh 1 Kết quả xét nghiệm thủy ngân đối với 11/12 người ở Trung tâm Chống độc không có bất thường

Về phía Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có văn bản gửi UBND Quận Thanh Xuân khẳng định các nguyên vật liệu dùng để sản xuất bóng đèn là an toàn cho con người. Theo đó, trong văn bản, doanh nghiệp này cho biết các vật tư – nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL làm bằng nhựa CP – đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy.

"Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wolfram”, văn bản nêu rõ. Công ty Rạng Đông cũng khẳng định, các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đồng thời cho biết đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ 2016.

Kết quả xét nghiệm thủy ngân 12 người sau vụ cháy có bất thường không? ảnh 2 Công ty Rạng Đông cho rằng vụ cháy không gây khí thải nguy hại môi trường xung quanh

Theo doanh nghiệp này, sau vụ cháy,  từ ngày 29-8, tất cả cán bộ công nhân viên tham gia chữa cháy đã đến công ty thu dọn và chuẩn bị cho sản xuất. Ngày 30-8, các xưởng sản xuất của công ty đã bắt đầu trở lại sản xuất bình thường, công nhân lao động đảm bảo sức khỏe. “Chúng tôi cam kết ngay sau khi các cơ quan điều tra xong vụ việc này, chúng tôi sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường và xử lý môi trường, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và người dân sinh sống xung quanh công ty..."- đại diện Công ty Rạng Đông nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục