Khánh thành và trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào: Biểu tượng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

Sáng 10-8, sau khi dự và có bài phát biểu tại kỳ họp Quốc hội Lào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã chủ trì lễ khánh thành và trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith dự lễ bàn giao, trao tặng Nhà Quốc hội Lào. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith dự lễ bàn giao, trao tặng Nhà Quốc hội Lào. Ảnh: TTXVN

4 cái nhất

Được khởi công từ tháng 7-2018, công trình Nhà Quốc hội mới của Lào được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ tại Quảng trường Thatluang - trung tâm thủ đô Vientiane, có vốn đầu tư gần 112 triệu USD. Công trình này là dự án có giá trị cao nhất mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em, được đồng chí Thongloun Sisoulith đánh giá có 4 cái nhất “hiện đại nhất, hài hòa bản sắc dân tộc nhất, vững chắc nhất, có giá trị đầu tư lớn nhất”. Chủ tịch nước tin tưởng, Nhà Quốc hội Lào sẽ là nơi khởi nguồn, xác lập các quyết định quan trọng cho phát triển đất nước Lào độc lập tự chủ, tiến lên thịnh vượng. Nơi đây sẽ luôn là một biểu tượng bền vững của tình cảm đoàn kết đặc biệt, gắn bó keo sơn giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Lào vô cùng vinh dự và tự hào đón nhận món quà quý giá và hết sức có ý nghĩa do Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em tặng. Tòa nhà Quốc hội nằm trong khuôn viên khu đất linh thiêng, tôn kính của người dân Lào, là biểu tượng của quốc gia và là linh hồn của cả dân tộc.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất và hạng nhì cho một số đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Quốc hội Lào có nhiều đóng góp vào việc chỉ đạo triển khai thành công dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào. Chủ tịch nước cũng chứng kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith trao Huân chương Tự do hạng nhất của Lào cho Bộ Xây dựng Việt Nam; Huân chương Tự do hạng nhì của Lào cho Ban quản lý dự án thuộc Bộ Xây dựng và Binh đoàn 11 thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Thắt chặt quan hệ

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane. Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá, chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ gắn bó keo sơn, thủy chung trong sáng, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước; bày tỏ vui mừng về những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại kỳ họp lần thứ nhất,  Quốc hội Lào khóa IX. Ảnh: TTXVN

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước vẫn phát triển tốt đẹp với các cuộc gặp, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao của hai cơ quan, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, phối hợp giám sát các thỏa thuận và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ủng hộ Quốc hội hai nước tăng cường phối hợp giám sát để góp phần triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã ký; tăng cường, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là xây dựng hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát tối cao hoạt động của các cơ quan Nhà nước; phối hợp hài hòa và hiệu quả trong các vấn đề quốc tế và khu vực vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển…

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng tại kỳ họp Quốc hội Lào khóa IX. Chủ tịch nước bày tỏ phấn khởi và tự hào chứng kiến những thành quả to lớn mà nhân dân Lào anh em đã đạt được sau 46 năm xây dựng đất nước và 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào quang vinh - một đảng cách mạng kiên cường, luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu vì sự phát triển phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trụ cột quan hệ chính trị sẽ tiếp tục là định hướng tổng thể quan hệ đặc biệt Việt - Lào trong thời gian tới. Trong quan hệ chính trị, có vai trò đặc biệt quan trọng của hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Sự ủng hộ của Quốc hội hai nước sẽ là điểm tựa pháp lý vững chắc cho sự hợp tác hiệu quả của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các địa phương, các tổ chức xã hội và phát huy sự nỗ lực, sáng tạo của doanh nghiệp, người dân hai nước. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cho rằng, hai bên cần tiếp tục củng cố trụ cột hợp tác quốc phòng - an ninh và nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực...

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên cần hợp tác chuyển đổi sang nền kinh tế số, phát triển thương mại điện tử, số hóa các dịch vụ giáo dục, y tế, tài chính, ngân hàng hiện đại... và từng bước nâng cao sức cạnh tranh, nâng tầm nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp kiến Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chithmany.

Tối 10-8, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam về tới sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu tại Nhà Quốc hội mới của Lào, đúng 10 năm sau bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa XI tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII của Lào, năm 2011.

Tin cùng chuyên mục