Khảo sát về sản xuất nước mắm ở đảo Phú Quốc

Ngày 28-3 Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Quốc và Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc, về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.
Đoàn công tác khảo sát sản xuất nước mắm truyền thống ở đảo Phú Quốc
Đoàn công tác khảo sát sản xuất nước mắm truyền thống ở đảo Phú Quốc

Tại buổi làm việc, Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc đã báo cáo với đoàn về quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm; việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sản xuất và kinh doanh nước mắm; đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc… Các ngành chức năng huyện Phú Quốc cũng kiến nghị với đoàn rà soát lại các tiêu chuẩn, định nghĩa nước mắm truyền thống và các sản phẩm pha chế, không nên ghi chung chung, khiến người tiêu dùng hiểu không đúng về nước mắm truyền thống... Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, quy hoạch tạo quỹ đất cho việc di dời làng nghề sản xuất nước mắm của Phú Quốc vào nơi thuận lợi, tạo điều kiện giữ vững và phát huy giá trị của làng nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc đã tồn tại, phát triển hơn 200 năm nay.

Sản xuất nước mắm truyền thống ở đảo Phú Quốc

Tính đến thời điểm hiện tại, Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc có 56 hội viên, với tổng số 7.567 thùng. Sản lượng đạt 30 triệu lít nước mắm mỗi năm; trong đó có 8 doanh nghiệp đã xuất khẩu nước mắm sang châu Âu. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho rằng, cần phát huy và gìn giữ giá trị của nghề sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc. Quan điểm chung là giữ vững và nâng cao chất lượng nước mắm Phú Quốc.

Thay mặt đoàn công tác, ông Nguyễn Vinh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đánh giá cao công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đối với nghề sản xuất nước mắm Phú Quốc và sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong sản xuất nước mắm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với các kiến nghị của địa phương, đoàn sẽ tổng hợp, ghi nhận để báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục