Khi đại biểu dấn thân

Dịch Covid-19 khiến những kỳ họp đầu tiên của HĐND TPHCM khóa X không thể diễn ra theo thời gian như thông lệ. Nhưng gần 3 tháng kể từ ngày được cử tri tín nhiệm, trong tình hình mới, các đại biểu (ĐB) bằng chuyên môn và nhiệt huyết của mình đã dấn thân phụng sự trong cuộc chiến chống dịch cam go của thành phố.

Gánh vác ở tuyến đầu 

Chỉ 2 ngày sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn về tiêm vaccine cho thai phụ trên 13 tuần, Bệnh viện (BV) Hùng Vương đã triển khai ngay. Ngày đầu tiên, 132 mẹ bầu đã được tiêm an toàn. PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương chia sẻ, vài tháng nay số thai phụ mắc Covid-19 và ca trở nặng tăng cao, chủ động tiêm ngừa chính là cách tốt để hạn chế tối đa lây nhiễm. Đây cũng chính là điều mà BS Diễm Tuyết đã tâm huyết khẳng định trước cử tri khi ứng cử ĐB HĐND TPHCM: “Phát triển y tế dự phòng của TPHCM thật sự hiện đại và vững mạnh, đủ sức đương đầu với những dịch bệnh khủng khiếp như Covid-19”. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà người dân hẻm 359 Lê Văn Sỹ, quận 3. Ảnh: CAO THĂNG
Những tháng qua, không chỉ vận hành BV dã chiến số 16, chi viện cho 2 BV dã chiến khác, BV Hùng Vương cũng đang ngày đêm giành lấy sự sống cho những em bé có mẹ là F0. Có đến hơn 600 em bé đã chào đời bình an trong những phòng bệnh đặc biệt này. “Mỗi khi có thêm sản phụ hồi phục, thêm những em bé khỏe mạnh được sinh ra từ mẹ F0, chúng tôi coi đó là nguồn động lực cố gắng mỗi ngày”, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết bày tỏ.

“Trọng tâm 30 ngày tới của TPHCM là chiến lược điều trị, giảm tử vong” - định hướng của Thường trực Thành ủy TPHCM trước thời điểm 15-8, một lần nữa khẳng định vai trò tối quan trọng của công tác điều trị trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay. Nhất là khi số ca mắc mới mỗi ngày luôn ở mức rất cao, số bệnh nhân trở nặng, tử vong cũng tăng lên con số mà cách đây vài tháng ít ai hình dung được. 27 năm gắn bó với nghề, BS Tăng Chí Thượng giờ đây trong vai trò Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đang gánh trên vai trách nhiệm hết sức nặng nề, đó là phụ trách công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Mấy tháng qua, đội ngũ y tế TPHCM chứng kiến người lãnh đạo “tả xung hữu đột”, có mặt ở những điểm nóng, nghiền ngẫm những mô hình, cách làm phù hợp. Mô hình tháp điều trị 5 tầng, mới đây rút gọn thành 3 tầng, chú trọng điều trị F0 tại nhà… là những cách làm ghi dấu ấn không nhỏ của người ĐB đến từ ngành y tế thành phố.

Khi ứng cử làm ĐB HĐND TPHCM, điều đầu tiên BS Tăng Chí Thượng đã cam kết trước cử tri sẽ làm quyết liệt đó là “phòng chống hiệu quả dịch Covid-19”. Và đến hôm nay ông vẫn đang tiếp tục dốc sức thực hiện lời hứa của mình.

Phụng sự bằng chuyên môn, nhiệt huyết

Cuối tháng 5-2021, khi quận Gò Vấp thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, tình trạng ùn ứ hàng ngàn người xảy ra tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Kiệm, do người dân phải chờ khai báo y tế. Không lâu sau đó, quy trình khai báo y tế điện tử (quét mã QR) trên điện thoại được triển khai, giúp người dân khai báo nhanh chóng, góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ. Những trường hợp có yếu tố dịch tễ cũng được phát hiện, truy vết ngay. Giải pháp này được áp dụng trên toàn thành phố kể từ ngày 24-6.

Trong lúc biến chủng Delta gây ra đợt dịch khốc liệt chưa từng có, làm phát sinh nhiều tình huống thực tế, TPHCM cần ngay những giải pháp công nghệ. Ít ai biết, người thầm lặng đứng sau các giải pháp, ứng dụng đó là một nữ ĐB HĐND TPHCM - bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT và cộng sự. Trong chiến dịch tiêm chủng sớm cho người dân thành phố, người ĐB này lại cùng đồng nghiệp từng bước hoàn thiện phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia, kết nối dữ liệu để Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp nhận, vận chuyển kịp thời bệnh nhân mắc Covid-19. Mới đây nhất là ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ F0 cách ly tại nhà qua các kênh, tích hợp trợ lý ảo (chatbot), kết hợp mạng lưới bác sĩ đồng hành, bác sĩ tình nguyện của Trường Đại học Y dược TPHCM để tư vấn cho người dân.

Gầy sọp đi sau 2 tháng bước vào cao điểm cuộc chiến chống dịch Covid-19 với quá nhiều trăn trở, ĐB Võ Thị Trung Trinh vẫn tâm niệm: “Sinh mạng con người là quý nhất, mình làm sao có thể đứng ngoài khi mọi người đều đang nỗ lực chiến đấu”.

Vừa qua, quận Phú Nhuận nhận được nhiều lời khen của người dân về công tác phòng chống dịch. Quận có mô hình giao cho cán bộ chăm sóc F0 tại nhà, có đội hình điều trị “đồng hành cùng F0 khỏi bệnh”, sớm tiêm xong vaccine mũi 1. “Khi nhìn cô bác trên 65 tuổi được tiêm vaccine đầu tiên, tôi rất xúc động”, bà Nguyễn Thị Như Ý, Chánh Văn phòng UBND quận Phú Nhuận, ĐB HĐND TPHCM chia sẻ. Nhớ lại ngày vận động bầu cử 3 tháng trước, bà Nguyễn Thị Như Ý đã xây dựng chương trình hành động với nhiều mục tiêu lớn lao phát triển thành phố. Suốt 2 tháng qua, bà cùng đồng sự làm việc từ 6 giờ đến 22-23 giờ mỗi ngày, chỉ với ước mong thành phố sớm khống chế được dịch bệnh, trở lại như trước đây, để có thể tiếp tục thực hiện những gì đã cam kết trước cử tri.

Chăm lo cho địa bàn ứng cử

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 của TPHCM nóng dần, cũng là lúc cử tri nhiều nơi thấy các ĐB mình đã bầu cùng lăn xả, góp sức vào cuộc chiến. Nhiều lần cử tri ở huyện Củ Chi chứng kiến người đứng đầu HĐND TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đến tận khu cách ly, điều trị để kiểm tra, thăm hỏi động viên lực lượng tuyến đầu, động viên người dân ở vùng xanh. Mới đây, chương trình “10.000 phần quà HĐND TPHCM gửi đến công nhân, lao động khó khăn”, “300.000 bộ đồ bảo hộ, khẩu trang y tế hỗ trợ lực lựơng phòng chống dịch cơ sở”… đã góp thêm lời động viên, tiếp sức người dân chống dịch. Hay tổ ĐB TP Thủ Đức cũng tích cực vận động để hàng trăm ngàn khẩu trang, hàng chục tấn thực phẩm đến với người dân trên địa bàn.

Vận động áo cơm là một chuyện, các ĐB cũng không quên vai trò của mình, đó là giám sát thực hiện công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đơn cử như Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM vừa giám sát một loạt sở ngành và quận huyện về công tác này.

Tin cùng chuyên mục