Khi một nửa "ong bướm"

Điện thoại người yêu của Dung có cuộc gọi đến. Anh đang bận, Dung cầm điện thoại giùm và cô thấy sốc khi anh lưu tên người gọi tới là “Người lạ”. Dung và người yêu cũng từng gọi nhau “người lạ”, cô không thể tin được rằng, người thương đang lừa dối mình, có tình ý với người khác.
Khi một nửa "ong bướm"

Đau đớn vì một nửa lăng nhăng

Sau lần đó, linh cảm nửa kia có tính lăng nhăng, chị Phạm Thị Thùy Dung (30 tuổi, quận Thủ Đức, TPHCM) đã “cảnh giác” nhiều hơn. Chị tìm hiểu và phát hiện anh không chỉ hay ghẹo, “thả thính” một số nữ đồng nghiệp cùng công ty mà còn có mối quan hệ tình cảm với nhiều phụ nữ khác, thậm chí là đi khách sạn, đi chơi xa riêng. “Tôi sốc, đau khổ, mất ngủ nhiều ngày liền khi biết những điều này. Trong tất cả những lần đi du lịch với các cô gái, ảnh đều nói dối tôi rằng đi công tác với đồng nghiệp nam. Luôn nghĩ ảnh tử tế, đàng hoàng và nghiêm túc với mối quan hệ của hai đứa; thậm chí từng nghĩ rằng, dù cả thế giới này đàn ông ngoại tình hết thì ảnh sẽ chẳng bao giờ phản bội tôi… nhưng sự thật lại quá phũ phàng. Phát hiện ảnh có bản tính trăng hoa và điều này sẽ khó mà thay đổi nên chúng tôi chia tay. Ai cũng xứng đáng có được tình yêu trọn vẹn, một người đàn ông nghiêm túc, tử tế của riêng mình”, chị Dung chia sẻ.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Hiền (36 tuổi, quận Tân Bình, TPHCM) đã có gia đình, mới đau đớn hơn, khó dứt. Chị Hiền và chồng yêu nhau từ những năm tháng sinh viên, trải qua bao thăng trầm quãng thời gian lập nghiệp rồi tới khi chính thức là vợ là chồng, có hai đứa con xinh xắn. Chị vẫn luôn tin tưởng chồng tuyệt đối, nhưng ở đời chẳng ai nói trước được chữ ngờ và lòng người có lẽ là thứ dễ đổi thay nhất. “Ảnh có bồ! Thật cay đắng khi nghĩ lại, hay kể về điều này. Đó giờ chồng tôi hay bình luận thả thính trên Facebook với các “em gái mưa”, tôi chỉ nghĩ bình thường, giỡn chơi cho vui, có ai ngờ. Tôi sẽ không phát hiện ra nếu như anh không đăng nhập Facebook trên máy tính tôi nhưng lại quên không thoát. Bình thường, tôi không có tính kiểm soát rồi kiểm tra này kia, nhưng lần ấy ma xui quỷ khiến thế nào “bồ nhí” của chồng nhắn tới liên tục. Tôi sốc, kéo xem lại những tin nhắn trước đó mà tức giận đến run người. Những hình ảnh đi du lịch, đi ăn, thân mật hiện lên rõ mồn một. Tôi lại mở xem các tin nhắn liên lạc khác, ảnh tâm tình, bày tỏ tình cảm với kha khá người…”, chị Hiền kể lại. 

Chị Hiền đau khổ cùng cực và tự hỏi, tại sao chồng lăng nhăng, dám đối xử với mình như vậy khi vợ chồng hơn 15 năm luôn bên cạnh san sẻ, động viên, gắn bó thân thiết không rời. Khi hỏi về hướng xử lý sau tất cả, chị Hiền chùng xuống, băn khoăn: “Chẳng còn gì để biện minh, chồng tôi van xin tha thứ, nói các cô gái kia chỉ là những cơn say nắng nhất thời. Tôi không biết nên tin hay không… Nhưng để bỏ đi người đã gắn bó với mình nhiều năm thật quá khó khăn, dù chồng có từng say mê các cô gái kia thì những gì vợ chồng đã có với nhau vẫn có sức nặng nhất định. Và chúng tôi còn hai đứa con…”.

Cho nhau một lối về?

Sau nhiều ngày dằn vặt, ngập chìm trong câu hỏi tại sao, những nỗi đau, cơn giận dữ, niềm thất vọng…, hai vợ chồng chị Hiền đối mặt nói chuyện nghiêm túc. Chị Hiền cho biết, đã ra yêu cầu nếu chồng tái phạm chỉ một lần nữa sẽ ly hôn ngay lập tức và buộc chồng cam kết phải ra đi tay trắng, không được quyền nuôi con. Vừa sợ mất gia đình, vừa sợ mất danh dự, vợ chồng anh chị tiếp tục nắm tay nhau. “Bởi có quá nhiều thứ ràng buộc, trách nhiệm lẫn tình yêu tôi còn, nên tôi quyết định tha thứ cho chồng. Nhưng từ tận sâu trong lòng, có những vết thương luôn âm ỉ, dày vò. Niềm tin lung lay, không còn son sắt như trước là điều đau khổ vô cùng”, chị Hiền chia sẻ cảm xúc.

Tâm lý đàn ông thường muốn thêm không muốn bớt, thả thính được ai sẽ thả thính. Tuy nhiên, lăng nhăng, ong bướm, không chung thủy thực ra có nhiều mức độ. Có thể từ việc nhắn tin, bình luận “thả thính” qua lại trên mạng xã hội; nói chuyện qua điện thoại, gặp gỡ bên ngoài cho đến sự chung đụng về thể xác, tình một đêm hay là mối quan hệ tình cảm bí mật ngoài hôn nhân trong thời gian dài. Chị Võ Thị Thúy Diễm (34 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) chia sẻ cách đối mặt, xử lý: “Việc phát hiện nửa kia phản bội là điều cực kỳ kinh khủng. Chúng ta có thể mất lòng tin, ngờ vực nhưng đừng khóc lóc, để cơn giận làm chủ mà vội vàng quyết sống mái một phen với người thứ ba theo bản năng. Hãy tìm hiểu thật kỹ, khi biết rõ mức độ mối quan hệ đó như thế nào, rồi tìm cách ứng xử hợp lý cũng như thẳng thắn đối thoại. Nếu chỉ là cơn say nắng nhất thời, thoáng qua, chúng ta nên biết cách khéo léo kéo người bạn đời về phía mình, vì phần lớn không ai muốn bỏ gia đình. Còn nếu nửa kia sẵn lòng đánh đổi gia đình, vợ hay chồng, các con chỉ để thỏa mãn sự ích kỷ, dục vọng của mình thì đừng quỵ lụy, hãy buông tay để tìm lối thoát cho chính mình”.

Nếu người yêu, vợ hay chồng là người mắc bệnh “lăng nhăng bẩm sinh” thì mối quan hệ yêu đương, hôn nhân rất khó lòng bền vững. Và khi nửa còn lại ghen tuông, thiếu tự tin vào bản thân nữa sẽ chẳng thể nào chèo lái con thuyền hạnh phúc. Khi xảy ra chuyện, đã có nhiều người ngụy biện rằng “đó chỉ là cơn say nắng nhất thời, qua đường thôi”; “tình dục ngoài hôn nhân chẳng phải chuyện gì quá ghê gớm mà làm ầm ĩ”; “tôi rất yêu vợ, không bao giờ muốn đánh mất gia đình”… Nhưng một khi đã ngỏ lời yêu, cầu hôn thì mỗi người nên hiểu rằng, hôn nhân là những trách nhiệm, kể cả trách nhiệm đấu tranh chống lại cám dỗ ngoài vợ, ngoài chồng. Đã nói “đồng ý” nắm tay nửa kia với tất cả sự chân thành, niềm tin từng có, thì đừng phản bội lại niềm tin ấy. Hôn nhân nào đâu đơn giản chỉ là yêu rồi cưới ai đó. Để có cuộc sống gia đình trọn vẹn, cần lắm sự trưởng thành, thấu hiểu, biết sống trách nhiệm từ cả hai phía.

Tin cùng chuyên mục