Khoanh vùng được ổ dịch ở Đà Nẵng; Hà Nội và TPHCM có nguy cơ cao

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng cho thấy sẽ còn tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm mới nhưng về cơ bản đã khoanh vùng được ổ dịch thực sự, tập trung từ cụm 3 cơ sở điều trị: Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Chấn thương, chỉnh hình.

Ngày 29-7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo và chuyên gia đã phân tích tình hình dịch tễ của Đà Nẵng cho thấy sẽ còn tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm mới nhưng về cơ bản đã khoanh vùng được ổ dịch thực sự, tập trung từ cụm 3 cơ sở điều trị: Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Chấn thương, chỉnh hình.

Do đó, Ban Chỉ đạo cho rằng cùng với việc tiếp tục theo dõi chặt chẽ ổ dịch tại 3 bệnh viện trên, chúng ta phải theo dõi sát các trường hợp không liên quan đến nhóm bệnh viện này và những địa điểm có các ca nhiễm từ các bệnh viện này đi qua. Nếu xuất hiện các ổ dịch mới phải có biện pháp xử lý kịp thời, cách ly, khoanh vùng dập dịch.

Đáng lưu ý, thời gian qua, nhiều địa phương có người giao lưu đi lại, du lịch tại TP Đà Nẵng, trong đó có Hà Nội và TPHCM nên những địa phương này hoàn toàn có nguy cơ cao sẽ xuất hiện ca bệnh mới.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Về công tác phòng chống dịch, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất cho rằng, các văn bản, quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã có rất đầy đủ, trong đó Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 19 có lơi lỏng nên bây giờ các bộ ngành, địa phương phải siết lại, phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, các chuyên gia y tế đặc biệt lưu ý người dân phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi đông người, nhất là khi đi trên phương tiện giao thông công cộng; giữ gìn vệ sinh cá nhân; rửa tay bằng xà phòng.

Đáng lưu ý, các chuyên gia cũng khuyến nghị trong mùa dịch, như từ trước đến nay, người dân không nên đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Đối với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương phải nâng cao năng lực truy vết, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.

Qua thực tiễn ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo nêu rõ, Bộ Y tế phải tăng cường công tác tầm soát, sàng lọc, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ tại các cơ sở khám chữa bệnh. Ngành y tế là lực lượng xung kích đi đầu trong chống dịch, phải gương mẫu trong việc nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định; tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm; sẵn sàng lực lượng, cơ sở vật chất, kỹ thuật để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh khi có diễn biến mới.

Đối với công tác tổ chức đón công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tính toán kỹ lưỡng, rà soát, điều tiết kế hoạch đưa công dân về nước phù hợp. Về quản lý hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch nêu quan điểm cần hạn chế tối đa để bảo đảm an toàn.

Về công tác tổ chức thi tốt nghiệp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) khẳng định, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 vẫn sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8. Bộ GD-ĐT đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi phù hợp với diễn biến của tình hình dịch Covid-19. Đối với những địa phương có dịch, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn rất cụ thể để các địa phương áp dụng phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại cơ sở.

Dự kiến, Bộ GD-ĐT sẽ phân các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm: F0; F1; F2 và các thí sinh khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục