Khoanh vùng, mở rộng những nơi có nguy cơ cao để tìm kiếm các nguồn lây

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu nhiệm vụ hàng đầu bây giờ là tiếp tục truy vết và đưa vào khu cách ly tập trung ngay đối với những trường hợp lây nhiễm từ chuỗi Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu. Ảnh: CAO THĂNG

Chiều 28-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM họp giao ban về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì. Cùng dự có hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, hiện nay trong khu cách ly, các F1 và một số F2 đặc biệt, số lượng tăng lên khá nhiều. Tuy nhiên, phản ánh của người dân tại các khu cách ly, nhân viên môi trường chỉ lấy rác thải có 2 lần/tuần, rác thải dồn ứ rất nhiều và cũng là một nguy cơ lây bệnh nếu F1 trở thành F0.

“Bên môi trường cần có lộ trình lấy rác thường xuyên hơn, vệ sinh sạch sẽ để giảm nguy cơ lây bệnh”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh và đề nghị Bộ tư lệnh siết chặt kỷ cương, không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu nhiệm vụ hàng đầu bây giờ là tiếp tục truy vết và đưa vào khu cách ly tập trung ngay đối với những trường hợp lây nhiễm từ chuỗi Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, ngoài việc tiếp tục truy vết những người liên quan đến hội thánh, còn phải báo cho những quận huyện có hội viên của hội thánh này đến bầu cử, hoặc đến những địa điểm trên địa bàn.

“Các quận huyện tăng cường kiểm tra việc thực hiện các Chỉ thị mà UBND TPHCM ban hành, nhắc nhở người dân trong điều kiện hiện nay cần hợp tác với Ban chỉ đạo, hợp tác với chính quyền TPHCM, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19. Việc họ chấp hành Chỉ thị là hành động hợp tác với TPHCM để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Lãnh đạo TPHCM tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, hiện nay ngoài trọng điểm ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng thì các trọng điểm khác phải tập trung là các khu công nghiệp, ngành y tế cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác điều tra, truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh, đặc biệt là các ca bệnh từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; tổ chức phong tỏa, dập dịch ngay những nơi liên quan đến ca bệnh.

Song song đó, tiếp tục khoanh vùng, mở rộng những nơi có nguy cơ cao để tìm kiếm các nguồn lây. “Các quận huyện cần rà soát lại năng lực giường cách ly tại địa phương, cần thiết mở rộng, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Sở Y tế, Văn phòng UBND TPHCM chuẩn bị đầy đủ giải pháp, phản ánh tình hình hiện nay những nguy cơ chúng ta đã dự báo, đồng thời có riêng báo cáo về khu công nghiệp để sẵn sàng ứng phó”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

* Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), quá trình khai thác thông tin dịch tễ liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng rất khó.

Gia đình mục sư không chịu hợp tác, điều tra không được, phải nhờ lực lượng công an phối hợp. Nhà hàng xóm của gia đình mục sư khi được mời ra tiếp xúc là từ chối, nói rằng: "tôi không liên quan đến hội thánh này và những người trong nhà thờ nên không cần xét nghiệm". Tuy nhiên sau khi xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm dương tính thì mới phát hiện đây là mẹ vợ của ông mục sư.

* Đại diện UBND quận Tân Phú cho biết, trên địa bàn quận hiện có 14 ca, trong đó 11 ca thuộc hội thánh này, 3 ca trong cùng gia đình từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, đi du lịch Đà Lạt dịp 30-4.

Trong 11 ca thuộc hội thánh, có 3 ca là người trong cùng gia đình trên địa bàn phường Tây Thạnh, cả 3 trường hợp này đều đã dương tính, người mẹ làm trong căn tin ở khu công nghiệp Tân Bình. Khu công nghiệp này có khoảng 700 người, hiện đã phong tỏa và đưa đi cách ly.

Tuy nhiên, đại diện quận Tân Phú cũng bày tỏ sự lo ngại nguy cơ lây nhiễm cao khi 3 mẹ con này ở chung nhà trọ với 15 người khác, không gian nhỏ và khép kín. Đến thời điểm này, quận Tân Phú đã tập trung lấy được 5.000 mẫu, có 6 khu vực bị phong tỏa với hơn 1.000 hộ dân (khoảng 4.000 người), 4 công ty.

Đã xác định có 1 F0 và 2 F1 đi bầu cử ngày 23-5, quận đã chỉ đạo các tổ bầu cử có liên quan tự cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời công bố khung giờ các F0, F1 đi bỏ phiếu để bà con biết, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Tối 28-5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, kết quả giải mã toàn bộ gene chủng SARS-CoV-2 từ chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng tại quận Gò Vấp là biến chúng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ).

Theo HCDCD, ngay khi phát hiện chuỗi lây nhiễm này, thành phố đã tiến giải mã bộ gene của virus gây bệnh. Mẫu bệnh phẩm của 5 bệnh nhân thuộc nhóm lây nhiễm này đã được thực hiện giải mã gen. Kết quả thu được 5 bộ gen virus, cả 5 mẫu đều thuộc biến chủng Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục