Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Ngày 6-3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đến dự có Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình.

3-2-2432.jpg
Máy móc chuẩn bị thi công dự án

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 51,94km, qua các huyện Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang). Dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ; giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 7m. Về công trình cầu thiết kế bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng, sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế 3 phà hiện hữu). Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.

1-1-1688.jpg
Các đại biểu phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng ở khu vực Tây Nam bộ, khi hoàn thành sẽ tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Tây Nam bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường. Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm.

Đồng thời, đề nghị 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án.

Tin cùng chuyên mục