Khởi động chương trình tầm soát miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ

Ngày 2-7, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tổ chức khởi động chương trình “Tầm soát miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em” lần thứ 6. 
Khi tham gia tầm soát, phụ huynh cần cung cấp những thông tin về tiền sử lúc sanh, tiền sử bệnh tật, tiền sử gia đình, tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ
Khi tham gia tầm soát, phụ huynh cần cung cấp những thông tin về tiền sử lúc sanh, tiền sử bệnh tật, tiền sử gia đình, tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ

Đây là chương trình tầm soát miễn phí cho tất cả các trẻ em chưa dậy thì có nghi ngờ chiều cao thấp hơn so với độ tuổi, nhằm giúp phát hiện sớm và theo dõi các bất thường về tăng trưởng chiều cao ở trẻ, đặc biệt do thiếu hormone tăng trưởng, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Tại buổi lễ, TS-BS Lê Cao Phương Duy, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, chương trình nằm trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng với mục tiêu giúp cải thiện chiều cao cho trẻ - một phần trong nỗ lực nâng cao tầm vóc trẻ em Việt. Đây là năm thứ 6 liên tiếp bệnh viện tổ chức chương trình này. 

Cũng theo TS-BS Lê Cao Phương Duy, có nhiều yếu tố chi phối sự phát triển chiều cao của trẻ, bao gồm: di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, chế độ sinh hoạt, thể dục thể thao, hormone tăng trưởng (GH)… Trong đó, yếu tố di truyền là không thể thay đổi được. Riêng trường hợp chậm tăng trưởng do thiếu GH, theo thống kê, trên thế giới, ước tính chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1/3.000 - 1/4.000 - nhưng đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chậm tăng trưởng ở trẻ em và rất khó nhận biết.

Thiếu GH là một rối loạn nội tiết phổ biến, một trong những nguyên nhân quan trọng gây chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể gặp vấn đề về sản xuất và phóng thích hormone tăng trưởng không đủ. Thiếu GH có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải do tổn thương tuyến yên, chấn thương đầu nặng, u não hoặc nhiễm trùng dạng viêm màng não và viêm não… Thiếu GH có thể bẩm sinh hoặc mắc phải, xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào. Trong một số trường hợp, việc thiếu GH không xác định được nguyên nhân...

“Nếu không được điều trị, trẻ thiếu GH có chiều cao trung bình chỉ từ 135 - 145 cm, thấp hơn nhiều so với chiều cao tối đa có thể đạt được. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống sau này của trẻ mà còn có thể khiến tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng vì mặc cảm, tự ti khi so với bạn bè đồng trang lứa”, TS-BS Lê Cao Phương Duy khuyến cáo.

Chương trình tầm soát miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ diễn ra từ nay đến 17-7 vào các buổi sáng thứ Bảy, chủ Nhật hàng tuần (từ 8 giờ-12 giờ). Phụ huynh đăng ký qua hotline 0983369597 (từ 8 giờ - 17 giờ mỗi ngày cho đến hết 12-7). 

Chương trình bắt đầu được triển khai từ năm 2017 và diễn ra vào dịp hè nhằm giúp các gia đình có thể thu xếp thời gian thuận tiện cho trẻ thăm khám. Tính đến nay, chương trình đã tầm soát miễn phí cho hơn 1.700 trẻ. Tổng số trẻ được chẩn đoán thiếu hormone tăng trưởng là hơn 140 trẻ. Trong năm nay, chương trình dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng hơn 200 trẻ đến thăm khám.

Tin cùng chuyên mục