Khởi nghiệp từ “lò” đào tạo

TFI được phối hợp tổ chức từ năm 2011 và vừa qua, tại TPHCM, TFI đã tổ chức ngày hội tốt nghiệp cho 7 founder (khóa 7) sau 14 tuần huấn luyện tập trung và 2 buổi trình diễn với tổng số 41 học viên tham dự.

Qua ngày hội tốt nghiệp của học viên khóa 7, với phần thuyết trình gọi vốn của 7 founder (người sáng lập) đến từ 6 startup, do Topica Founder Institute - TFI tổ chức (chương trình huấn luyện khởi nghiệp tại Việt Nam và Thái Lan do Topica Edtech Group và Founder Institute cùng phối hợp), đã thu hút hơn 40 quỹ đầu tư, 50 huấn luyện viên hàng đầu trong nước và quốc tế. Điều này minh chứng cho uy tín, hiệu quả của “lò” đào tạo khởi nghiệp TFI.

Những startup triển vọng

TFI được phối hợp tổ chức từ năm 2011 và vừa qua, tại TPHCM, TFI đã tổ chức ngày hội tốt nghiệp cho 7 founder (khóa 7) sau 14 tuần huấn luyện tập trung và 2 buổi trình diễn với tổng số 41 học viên tham dự.

Tại ngày hội đã xuất hiện các startup mới, như Recruitery - một nền tảng công nghệ, giúp kết nối doanh nghiệp với mạng lưới các chuyên viên tuyển dụng và chuyên gia trong ngành để tiếp cận, tuyển chọn các ứng viên tài năng của Founder Nguyễn Văn Toản; Clavis Aurea - startup cung cấp giải pháp quản lý tài sản giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và tuổi thọ các thiết bị cho doanh nghiệp lên tới 30% của Founder Nguyễn Đình Cương...

Đáng chú ý, startup Cheep Cheep của Founder Phạm Việt Anh là một nền tảng công nghệ trong lĩnh vực du lịch khá hữu ích, ứng dụng giúp du khách chủ động, dễ dàng mua vé tham quan, dịch vụ tại hàng trăm điểm đến ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra còn có những startup khá mới lạ, như Drone Pro của Founder Trần Võ Trung (cung cấp giải pháp vận tải mang tính chất đột phá trong bối cảnh mật độ dân số và xây dựng quá cao tại các thành phố lớn hiện nay).

Giải pháp đầu tiên mà Drone Pro giới thiệu ra thị trường là hệ thống vận tải đường không không người lái (Delivery drone system), giúp việc giao hàng tới các cao ốc văn phòng và chung cư được dễ dàng và nhanh chóng.

Sau khi đơn hàng được đặt, hệ thống giao vận sẽ lập tức nhận và giao hàng tới ban công hay cửa sổ của người nhận. Các thao tác xác nhận đơn hàng được thực hiện tiện lợi ngay trên điện thoại và khách hàng không còn phải bận tâm về các hạn chế giao thông hiện nay.

Khởi nghiệp từ “lò” đào tạo ảnh 1 Đại diện startup DronePro trình bày dự án giao hàng sử dụng máy bay không người lái tại ngày hội tốt nghiệp. Ảnh: T.TUẤN

Founder Nguyễn Thành Lộc và Bùi Quang Trung lại cung cấp Gigantec Media, một nền tảng công nghệ trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Nền tảng này kết nối trực tiếp nhà cung cấp với các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện quảng cáo; qua đó sẽ giúp loại bỏ những quy trình phức tạp và thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian triển khai các chiến dịch từ hàng tháng xuống chỉ còn vài ngày.

Đầu tư cho con người

Trong sự kiện tốt nghiệp nói trên, do đã được ký kết thỏa thuận hợp tác với Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners từ tháng 1-2019, nên tất cả startup tốt nghiệp TFI đều được nhận mức đầu tư 50.000 USD.

Đây là lần đầu tiên tại Đông Nam Á, một quỹ đầu tư mạo hiểm sẵn sàng cam kết đầu tư nguồn vốn cố định hàng năm cho các dự án startup mà không cần xem xét hay đánh giá khả năng thành công của dự án. Điều kiện duy nhất mà startup cần đạt là tốt nghiệp chương trình huấn luyện khởi nghiệp TFI.

Qua 7 năm hoạt động, chương trình đã tổ chức tốt nghiệp cho hơn 80 startup với tổng định giá các công ty đạt 300 triệu USD. Các startup này đã huy động thành công số vốn hơn 40 triệu USD nên TFI được bình chọn là một trong các “lò luyện startup” lớn nhất Đông Nam Á.

Ông Bobby Liu, Giám đốc TFI, chia sẻ: “Chương trình TFI khóa 7 năm nay hết sức đặc biệt, khi lần đầu tiên chúng tôi ký kết thỏa thuận hợp tác với một quỹ đầu tư để hỗ trợ cho các học viên tốt nghiệp. Insignia Ventures Partners đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc ươm mầm những startup tiềm năng và đào tạo những founder xuất sắc. Chúng tôi đang chờ đợi sự phát triển của các startup sau khi nhận đầu tư. Hy vọng sự hợp tác tốt đẹp này có thể đóng góp một phần vào việc nuôi dưỡng những tài năng tương lai của Việt Nam”.

Bên cạch đó, ông Tan YingLan, Quản lý của Insignia Ventures Partners (Singarpore), cho biết yếu tố về con người, tầm nhìn của startup vẫn được các nhà đầu tư coi trọng hơn là các chỉ số về kinh tế của doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Chúng tôi coi yếu tố con người giống như một đội bóng. Mà đội bóng phải luôn có người đội trưởng để dẫn dắt lối chơi. Vai trò của đội trưởng phải là người có tầm nhìn, gắn kết mỗi thành viên trong đội, hiểu biết được những đồng đội của mình ở từng vị trí trên sân và cùng nhau phối hợp để đi đến mục tiêu cuối cùng”, ông Tan YingLan nói một cách đầy ẩn dụ.

Tin cùng chuyên mục