Khởi tố 3 bị can trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết

(SGGPO). - Ngày 12-11, liên quan tới vụ cháy quán karaoke 68 ở phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người thiệt mạng, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã quyết định khởi tố 3 bị can để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".
Khởi tố 3 bị can trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết

(SGGPO). - Ngày 12-11, liên quan tới vụ cháy quán karaoke 68 ở phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người thiệt mạng, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã quyết định khởi tố 3 bị can để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Theo đó, 3 bị can bị khởi tố trong vụ án này gồm có: Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, trú quận Hà Đông, Hà Nội, là chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông), Hoàng Văn Tuấn (23 tuổi, là thợ hàn được thuê đến hàn cửa quán karaoke) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, 54 tuổi, là chủ cơ sở hàn). Đồng thời, CQĐT đã ra lệnh bắt giam Lê Thị Thì và Hoàng Văn Tuấn để điều tra. Riêng Nguyễn Diệu Linh vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo Công an TP Hà Nội, qua điều tra cho thấy có đủ căn cứ xác định một số người vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) dẫn đến cháy quán karaoke 68 ở phố Trần Thái Tông khiến 13 người chết. Đáng chú ý, Cơ quan CSĐT cũng bước đầu làm rõ các hành vi vi phạm của 3 bị can trong vụ án này. Trong đó, chủ quán Nguyễn Diệu Linh đã có nhiều vi phạm về quy định PCCC trong quá trình thi công cũng như đưa quán karaoke vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện. Mặc dù quán chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nhưng Linh vẫn để cho khách vào hát. Hành vi của Nguyễn Diệu Linh đã vi phạm khoản 6 điều 13 Luật PCCC năm 2013. Không chỉ có vậy, bị can Linh còn có hành vi thay đổi thiết kế, không kiểm tra, giám sát quá trình thi công, cho lắp biển quảng cáo trước cửa quán che kín cả mặt tiền nhà.

Đối với bị can Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn nhưng không có chứng chỉ về hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy. Bị can Tuấn đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa để cắt bản lề dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy. Còn bị can Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động Tuấn, trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra sự việc, Thì biết rõ nơi hàn có nguy cơ cháy nổ nhưng không tuân theo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, không có biện pháp phòng chống cháy và vẫn đồng ý cho Tuấn sử dụng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa dẫn đến cháy quán karaoke.

Trước đó vào ngày 2-11, sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quán karaoke 68 phố Trần Thái Tông làm nhiều người chết và thiệt hại nặng nề về tài sản, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án"Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" để tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng đây là vụ cháy quán karaoke đặc biệt nghiêm trọng không chỉ làm thiệt hại nặng nề về tài sản mà vụ cháy còn làm chết nhiều người nhất ở Hà Nội từ đầu năm tới nay. Đáng chú ý, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy kinh hoàng này là học viên của lớp cao cấp chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Đây là những cán bộ nguồn cấp trưởng phó phòng, học viên đến từ nhiều tỉnh thành, trong đó Hà Nội có một cán bộ cấp phòng tham gia lớp học này. Trong khi đó, quán karaoke 68 Trần Thái Tông trước khi để xảy ra cháy đã có nhiều vi phạm  về PCCC như: chưa có biên bản nghiệm thu về PCCC, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy phép kinh doanh karaoke nhưng đã hoạt động và kinh doanh karaoke.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục