Đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy

Không biết hay không muốn?

Tính đến thời điểm này (tháng 3-2007), các cơ quan chức năng không biết đích xác có bao nhiêu phương tiện thủy đang hoạt động ngày đêm trên các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn TPHCM. Đặc biệt đối với phương tiện nhỏ (dưới 5 tấn) – loại hình giao thông được mệnh danh như “xe honda trên bờ” – thì lại càng không có con số xác thực. Trong khi đó, với tính chất cơ động, phổ biến, hoạt động của các loại phương tiện này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông thủy từ trước đến nay.

Có bao nhiêu phương tiện đang neo đậu, lên xuống hàng tại bến Bình Đông, quận 6 đã đăng ký, đăng kiểm, cơ quan chức năng cũng không có con số chính xác? Ảnh: H.P.

TPHCM hiện có 317 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài khoảng 1.700km; chiều rộng trung bình 150-200m và độ sâu trung bình 10m-15m.

Trên các tuyến sông có 465 phao tiêu, báo hiệu, 135 đáy cá, 5 công trình ngầm, 133 chướng ngại vật, 117 đường dây điện vượt sông, 237 cây cầu bắc qua sông, 47 bến đò ngang…

Sau một thời gian dài chấn chỉnh, hoạt động của các bến đò dần dần đi vào nề nếp: hầu hết các bến đều có giấy phép hoạt động và tài công có bằng lái đúng quy định.

Tuy nhiên, với các phương tiện cơ động như “xe honda trên bờ” thì các cơ quan chức năng “bó tay”. Theo khoản 3, Điều 24 Luật Giao thông đường thủy, các phương tiện có tải trọng dưới 5 tấn và sức chở 5 – 12 người, khi hoạt động phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật an toàn, có giấy chứng nhận đăng ký.

Luật định như vậy nhưng thực tế hoàn toàn khác. Chỉ tính từ đầu năm 2007 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an TPHCM đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 6.709 trường hợp vi phạm; trong đó có 2.067 phương tiện dưới 5 tấn và trong số này có 1.689 phương tiện không đăng ký, đăng kiểm.

Với khả năng hoạt động nhanh, gọn và đặc thù sinh sống ở vùng sông nước, phần đông người dân ở các quận 7, 8 và các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… khi đến tuổi “cầm chèo” thì cứ thế mà lái.

Trên bến Bình Đông, ở quận 8, chúng tôi đã gặp anh Nguyễn Văn C., nhà ở huyện Nhà Bè, đang lên hàng.

Anh C. cho biết: “Tôi đã có vợ và 3 con nhỏ. Cái nghề này có học hành gì đâu. Cha dạy anh, anh dạy em… cầm lái. Vậy thôi! Vẫn biết lái tàu không có bằng lái là không an tâm. Nhưng, công việc cứ quay “quần quật”, mình mà “buông ra” là đói cả nhà! Mấy lần công an xã có đến nhà kêu đi học Luật Giao thông. Nhưng, tôi lại đi chở hàng nên không học được. Xong chuyến hàng thì cũng hết khóa học. Nói thật bây giờ tôi cũng không biết đăng ký, đăng kiểm hay học lái ở đâu?”.

Nhìn chiếc tàu chòng chành, khẳm nước sau mỗi đợt sóng nhỏ, chúng tôi khá ái ngại. Hai cái áo phao bỏ trong bịch ni lông đầy bụi đất vẫn còn nguyên nếp gấp. Chắc lâu rồi không sử dụng!

Tai nạn giao thông đường thủy không phổ biến như trên bờ. Nhưng mỗi lần xảy ra là một lần phức tạp và hậu quả cũng không nhỏ.

Phần đông người lái đều khá chủ quan với sức khỏe cũng như tuổi tác của mình. Mới đây, ông Huỳnh Văn Tiều (76 tuổi) điều khiển xuồng chèo không số chở 4 người đi làm ruộng về. Khi xuồng chèo ra tới giữa kênh Láng The thì gặp sóng lớn.

Xuồng lật và hậu quả là bà Nguyễn Thị Kim (78 tuổi, ngụ xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi) thiệt mạng. Trước đó, anh Lê Văn Thái (30 tuổi, quê quán tỉnh Long An) điều khiển đoàn phương tiện vận chuyển từ quận 6 đi huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Khi đi đến cầu Rạch Đỉa, tàu đã đâm vào cầu, may là cú va đập chỉ làm xây xát chân cầu, nếu không thì hậu quả không biết sẽ ra sao.

Tác hại của điều khiển phương tiện thủy loại dưới 5 tấn thì nhiều người rõ, nhưng ít ai quan tâm đến đăng ký, đăng kiểm. Lâu nay, Cảng vụ đường thủy nội địa có bố trí điểm phục vụ nhu cầu trên, nhưng đến nay vẫn chưa có phương tiện nào đến đăng ký.

Việc phát hiện xử lý các phương tiện nhỏ vẫn chưa kiên quyết, triệt để. Các phương tiện nhỏ vẫn ngày đêm hoạt động trên các tuyến sông, kênh, rạch bất chấp hiểm nguy đang chực chờ. Như vậy, việc đăng ký, đăng kiểm và học lái tàu, các tài công không biết hay không muốn? 

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Công bố thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc

Sáng 26-9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma.

Vụ án

Khởi tố 7 bị can trong vụ án xảy ra tại VEC và các đơn vị liên quan

Sáng ngày 10-10, Bộ Công an đã thông tin chính thức việc điều tra, mở rộng vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.