Không chúc Tết lãnh đạo, cấm tặng quà Tết cấp trên

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ký chỉ thị về chăm lo Tết Mậu Tuất 2018. Chỉ thị nghiêm cấm tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.

Liên đoàn Lao động quận 1 và doanh nghiệp tổ chức tất niên cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Ảnh tư liệu
Liên đoàn Lao động quận 1 và doanh nghiệp tổ chức tất niên cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Ảnh tư liệu

Cụ thể, chỉ thị yêu cầu các sở ban ngành, UBND các quận huyện, các doanh nghiệp nhà nước thuộc TP khẩn trương xây dựng kế hoạch chăm lo Tết theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất tinh thần người lao động; chi trả lương, thưởng sớm để người lao động chủ động mua sắm Tết; phối hợp các đoàn thể ở địa phương tổ chức thăm hỏi, chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, đảm bảo mọi người dân, mọi gia đình đều có Tết đầm ấm, vui vẻ.

Ngoài ra, cần tập trung kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp sản xuất, thương mại chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, có biện pháp bảo đảm đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; không để thiếu hàng, sốt giá.

Từ nay cho đến Tết các cơ quan, đơn vị tập trung cho công việc, dành nhiều thời gian đi cơ sở tìm hiểu đời sống người dân, nắm chắc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động; không đi công tác, tham quan, học tập… ở nước ngoài, trường hợp đặc biệt phải do Chủ tịch UBND TP quyết định từng trường hợp cụ thể.

Việc tổ chức tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 phải được thực hiện trên tinh thần thiết thực, tiết kiệm, làm nội bộ, không mời lãnh đạo các cấp. Công việc này phải hoàn thành trước ngày 31-1-2018.

Chỉ thị nhấn mạnh trong việc tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết phải được thực hiện trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, chỉ thỉ yêu cầu không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động Tết trái quy định.

Trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật phục vụ Tết, chỉ thị yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao phối hợp đẩy mạnh xã hội hóa. Trong đó, cần quan tâm đến việc mở rộng không gian đường hoa Nguyễn Huệ và mở cửa sớm và kết thúc muộn…

Liên quan đến việc bảm đảm an toàn thực phẩm, chỉ thị yêu cầu Sở Công Thương phối hợp UBND các quận huyện đẩy mạnh đề án quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, đề án quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Đồng thời theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, kiểm soát chặt chẽ đảm bảo hàng hóa trên thị trường đạt chất lượng, đúng quy định, rõ nguồn gốc; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng; hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết.

Chỉ thị cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đẩy mạnh công tác chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, kiểm tra vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Sở Tài chính được giao tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu và giá giữ xe. Trường hợp phát hiện đơn vị, cá nhân có vi phạm thì công bố công khai hành vi vi phạm và hình thức xử lý.

                                       Tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng

Chỉ thị yêu cầu các đơn vị tổ chức bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực, lịch làm việc trong dịp Tết, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý các tình huống phát sinh không để công việc ùn tắc, trì trệ.

Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; không tổ chức du xuân, liên hoan sa đà, lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Cán bộ, công chức không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ.

Ngay khi hết thời gian nghỉ Tết, các sở ban ngành, UBND các quận huyện, các doanh nghiệp nhà nước thuộc TP phải nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh, công việc, học tập trở lại bình thường.

Ngoài ra, Sở Nội vụ được giao tăng cường thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ công chức, người lao động các cơ quan hành chính nhà nước trong những ngày cận Tết và sau khi nghỉ Tết; xử lý hoặc tham mưu UBND TP xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị lơ là công việc, thiếu giám sát giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động.

Tin cùng chuyên mục