Nhặt sạn văn nghệ

Không đúng thủ tục thanh tra

Có một số chi tiết không đúng trong bộ phim Vị giáo sư “tinh tướng” của hai đạo diễn Hùng Sơn – Đăng Khoa chiếu trên kênh Truyền hình VTV3 chiều 29-9-2007. Đó là cảnh đoàn thanh tra liên ngành của một tỉnh nọ đến gặp ông Viện trưởng Viện Quy hoạch để điều tra về số tiền nằm ngoài ngân sách của viện mà có kẻ đã tố giác ông là người sở hữu số tiền đó.

Cảnh trong phim giả tạo và phi lý, như Đoàn thanh tra đột ngột đến không chào hỏi, không trình giấy ủy nhiệm của trên, không giới thiệu thành phần của đoàn, thái độ trịch thượng, đối đáp tay đôi với người bị hỏi, vừa làm việc vừa phì phèo hút thuốc... Những chi tiết vừa nêu kém chân thực, thiếu hẳn sức thuyết phục đối với bạn xem đài.

Trương Nguyên Tuệ

  • Viết sai cách ngôn

Báo Công an Nhân dân ra ngày 25-9-2007 trang 11 có bài “Văn hóa làm báo – phải dựa trên sự hiểu và biết” của tác giả Đá Chông – phản bác lại bài báo “Đề án 112 + đề án 20.000 tiến sĩ = đề án 112 lũy thừa n”. Phần cuối bài đã có lời răn: “Nhân dân ta có câu: biết thì không thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”. Cứ theo quan điểm này của Đá Chông thì người biết không “Thưa thốt”, người nghe dù có “dựa cột” cũng chẳng nghe được gì. Tỷ như Đá Chông biết mà không vạch ra cái sai của bài “Đề án 112...” thì người nghe đâu có hiểu được cái sai của bài báo đó.

Thực ra câu cách ngôn của ông cha ta để lại răn đời là: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe” (Từ điển tiếng Việt – NXB Đà Nẵng – trang 109).

Tân Phong (Đặng Văn Ngữ, Phú Nhuận)

  • Hàng Châu, không phải Hàn Châu!

Báo Sài Gòn Giải Phóng 12 Giờ (7-11-2007) có đăng một tin ngắn của tác giả H.Ch., nói về việc đàn heo rừng gần đây thường xuất hiện, phá phách ở thành phố Hàn Châu, Trung Quốc (từ Hàn Châu được lặp lại 3 lần)! Thật ra, ở Trung Quốc không có thành phố nào mang tên Hàn Châu, mà chỉ có Hàng Châu, là thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, Đông Nam Trung Quốc. Hàng Châu (tên xưa là phủ Lâm An), từng có một thời là kinh đô của triều Nam Tống (1127-1279). Cùng với Tô Châu (cũng thuộc tỉnh Chiết Giang), Hàng Châu là một thành phố rất đẹp, nên thơ và trù phú ở miền Giang Nam (phía Nam sông Dương Tử), đến nỗi người Trung Quốc rất tự hào với câu nói cửa miệng: “Thượng giới hữu thiên đàng/ Hạ giới hữu Tô Hàng” (Trên trời có thiên đàng là đẹp. Dưới trần thế có Tô Châu và Hàng Châu đẹp không kém!).

Phan Trọng Hiền (Q. Bình Thạnh)

Tin cùng chuyên mục