Không gian cho nghệ thuật bay bổng

Với The Showcase, người yêu nghệ thuật có một điểm hẹn quen thuộc, định kỳ để khám phá những nghệ sĩ mới, dự án giàu tiềm năng và kích thích trí tưởng tượng.

The Showcase có thể được xem là bước đi khá dũng cảm của Gốc Creation, đơn vị phụ trách giám tuyển. Địa điểm của các buổi trình diễn nghệ thuật, triển lãm này được thực hiện tại Toong - không gian làm việc chia sẻ (co-working space) đa dạng ở Hà Nội, TPHCM, Nha Trang.

Triết lý của The Showcase rất đơn giản: Để nghệ thuật thẩm thấu vào cộng đồng một cách thường xuyên và tự nhiên như hơi thở. Theo đại diện Gốc Creation: “Với mục đích mang nghệ thuật đến gần hơn người yêu nghệ thuật và cộng đồng trí thức, Gốc mong muốn thay đổi cách nhìn, cách hiểu về nghệ thuật nói chung và nghệ thuật đương đại nói riêng”.

Các tác phẩm trước khi được trưng bày trong chương trình đều được chọn lọc và giám tuyển kỹ lưỡng, không giới hạn về chất liệu sáng tác hay chủ đề câu chuyện. Tùy theo từng tác phẩm cụ thể, Gốc Creation sẽ cùng nghệ sĩ thảo luận về cách thức và thời gian trưng bày tác phẩm phù hợp nhất.

Trung tuần tháng 4 vừa qua, tại Toong (1 Bis Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TPHCM) chương trình diễn nghệ thuật đương đại The Red Map/Bản đồ đỏ của nữ nghệ sĩ Nhi Lê mang đến loại hình nghệ thuật ý niệm đầy mới lạ.

Nghệ sĩ Nhi Lê chia sẻ: “Đây không phải một tác phẩm để yêu hay ghét. Nó mở ra một không gian tinh thần an toàn, nơi người xem có thể quan sát, cảm nhận và cùng chiêm nghiệm”. Người xem được quan sát và soi chiếu vào kết nối giữa con người với con người, hình tượng hóa những biểu hiện, xác thực hóa những va chạm vô hình. Và chính họ trở thành một phần quan trọng không thể tách rời của màn trình diễn, nơi người nghệ sĩ sẽ chú tâm vào phản ứng và cảm xúc của khán giả.

Không gian cho nghệ thuật bay bổng ảnh 1 Nghệ sĩ Nhi Lê (áo đen) tương tác với khách mời trong buổi trình diễn "Bản đồ đỏ"

Triển lãm Dị ứng của Đỗ Hà Hoài trong tháng 2 vừa qua thì lấy cảm hứng từ dị ứng cá nhân, từ đó liên hệ đến dị ứng về tâm sinh lý của xã hội, về mặt tích cực và tiêu cực đã tác động đến cá nhân nghệ sĩ và ngược lại.

Trong tháng 5 (từ ngày 6 đến 17-5) cũng tại Toong Phạm Ngọc Thạch sẽ diễn ra triển lãm sắp đặt đa chất liệu The Showcase: Dan Ni mang tựa đề “Left in the wake” thực hiện bởi nghệ sĩ thị giác Dan Ni. Triển lãm lấy trung tâm là những hiện vật nằm ở ngoài rìa của thực tại đô thị: cửa hiệu đóng, tờ hóa đơn, những quần áo phơi không chủ... từ đó khắc họa cảm xúc về sự lãng quên và những kết nối bị bỏ lỡ. Nghệ sĩ còn kể câu chuyện của những chất liệu giàu tính thơ như lụa, giấy vụn, mang đến cảm thức xuyên thấu, mộng mơ, cùng lúc sống động và mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục