Không như kỳ vọng

Thiết bị giám sát hành trình được kỳ vọng như một trong những giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn đối với xe khách hoạt động trên đường. Thậm chí, ngành chức năng còn cho rằng, những số liệu trong thiết bị giám sát hành trình có thể là căn cứ để xác định trách nhiệm liên đới của doanh nghiệp vận tải trong việc quản lý và chỉ đạo tài xế. Thế nhưng, thực tế không như kỳ vọng.

Ông Hồ Văn Hưởng, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Xe khách liên tỉnh và dịch vụ du lịch Thống Nhất cho biết, gần 1.000 phương tiện vận tải của HTX đã gắn thiết bị này nhưng đơn vị chỉ quản lý được thiết bị giám sát hành trình của khoảng 300 phương tiện, phần lớn đều là những xe trên tuyến cố định. Số thiết bị còn lại không quản lý được chủ yếu do các văn bản hướng dẫn của ngành chức năng không rõ ràng, không quy rõ trách nhiệm thuộc về ai, đơn vị nào.

Tình trạng ở HTX Xe khách liên tỉnh và dịch vụ du lịch Thống Nhất không phải cá biệt. Phần lớn HTX vận tải cũng gặp tình huống tương tự. Nhiều xã viên mua thiết bị giám sát “trôi nổi” trên thị trường nên không ít thiết bị hoạt động không ổn định. Xã viên không đưa mã số thiết bị cho Ban chủ nhiệm HTX quản lý, còn Ban chủ nhiệm HTX lại không dám làm căng vì ngại… xã viên bỏ sang HTX khác.

Đối với các công ty vận tải, mọi việc có vẻ khá hơn nhưng với hàng trăm phương tiện, nhiều đơn vị cũng không thể theo dõi sát sao hành trình của từng xe. Phần lớn thiết bị giám sát hành trình đang được gắn trên các phương tiện vận tải hành khách chỉ có tác dụng như… hộp đen máy bay. Nghĩa là chúng sẽ cung cấp các thông tin về hành trình của xe cho ngành chức năng xem xét sau khi tai nạn… đã xảy ra. Ý nghĩa kiểm soát kịp thời và ngăn ngừa gần như không được thực hiện. 

Với mô hình quản lý lỏng lẻo của các HTX vận tải, nếu bị xử lý nghiêm, các HTX vận tải có thể giải tán và thành lập HTX mới với hồ sơ lý lịch… không tì vết. Mong mỏi này của các ngành chức năng chỉ có thể thành công với các công ty vận tải, đặc biệt là các công ty đã dày công xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, nếu đã ý thức được việc cần phải xây dựng thương hiệu thì hầu hết các đơn vị vận tải sẽ cố gắng không để xảy ra các sai phạm. Mặc dù biết khá rõ thực tế này nhưng trong thời gian qua, sở giao thông vận tải nhiều tỉnh thành chưa có những biện pháp quyết liệt để cải thiện tình hình.

Để thiết bị giám sát hành trình phát huy tác dụng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng khắc phục những điểm khiếm khuyết trong công tác quản lý; tăng cường trách nhiệm của các đơn vị vận tải cũng như của các cơ quan quản lý nhà nước.

AN NHIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kiểm tra Giấy đi đường tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

TPHCM nới lỏng nhiều hoạt động, dịch vụ từ 16-9

Ngày 15-9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện; các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM từ ngày 16-9 đến ngày 30-9.

Bút Sài Gòn

Đừng bắt lòng tong

- Dù tiêu thụ vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch, nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng ô tô nhập khẩu của xứ mình năm nay đã tăng gần gấp đôi. Hay là các hãng xe nhập tính lầm thế cờ?

Giao thông - Đô thị

Thiếu trầm trọng nhân lực làm việc tại cảng biển

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 ngày 17-9, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.

Quy hoạch

Tin buồn