Khuyến cáo cho người bệnh đái tháo đường trong mùa dịch

Đối với người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), việc tuân thủ điều trị là rất cần thiết để kiểm soát đường huyết, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay, người dân được khuyến cáo chỉ đi ra ngoài khi thật cần thiết. Do đó, người bệnh ĐTĐ - một trong những đối tượng dễ tiến triển nặng nếu nhiễm Covid-19, cần chủ động chăm sóc sức khỏe của mình tại nhà để đảm bảo sức khỏe trong mùa dịch. 

Để duy trì kiểm soát tốt bệnh ĐTĐ, cần phối hợp các biện pháp: chế độ ăn hợp lý, vận động hàng ngày và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh cũng cần biết tự theo dõi đường huyết của mình để điều chỉnh đúng lúc, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Người bệnh nên chuẩn bị đầy đủ thuốc men trong nhà theo toa của bác sĩ và chủ động tự kiểm tra đường huyết, huyết áp của mình thường xuyên. Nếu đường huyết, huyết áp ổn định thì có thể uống lại theo toa thuốc cũ trong khoảng 2 tuần đến một tháng.

Tuy nhiên, nếu đường huyết, huyết áp không ổn định, người bệnh phải tái khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp. Ngoài ra, người bệnh ĐTĐ nên chủ động tìm hiểu và thực hiện các biện pháp tự chăm sóc bản thân tại nhà như cách tự kiểm tra đường huyết, huyết áp, xử lý các cơn hạ đường huyết, kiểm tra tổn thương ở bàn chân, duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp… từ nguồn tài liệu chính thống của cơ sở y tế có uy tín.

Trong trường hợp huyết áp, đường huyết không ổn định, người bệnh phải đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất. Việc chủ quan không đi khám, bỏ uống thuốc hoặc tự mua thuốc uống tiếp theo toa cũ có thể khiến lượng đường trong máu không ổn định, dẫn tới biến chứng như: đường trong máu tăng quá cao gây hôn mê; tiểu nhiều mất nước, mất điện giải; nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ... 

Người bệnh ĐTĐ, đặc biệt người già, là đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh cúm nói chung và Covid-19 nói riêng. Lý do là họ có hệ thống miễn dịch bị suy yếu, khi mắc bệnh thì có nhiều khả năng dẫn đến biến chứng nặng. Do đó, người bệnh ĐTĐ cần tuân theo hướng dẫn phòng bệnh Covid-19 chung của các chuyên gia y tế như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, ăn chín uống sôi, tránh tiếp xúc người có biểu hiện bệnh, hạn chế đi đến chỗ đông người…; kiểm soát đường huyết tốt bằng cách dùng thuốc đều đặn; ăn đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh; tập thể dục đều dặn; uống nhiều nước; ngủ đủ giấc; ngưng hút thuốc lá, bia rượu; giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Tin cùng chuyên mục