Kích hoạt giải pháp hỗ trợ “xanh hóa” doanh nghiệp xanh

Ngày 2-1, Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP), Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) phối hợp tổ chức lễ ký kết Hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho các doanh nghiệp xanh (DNX). Đây là hành động cụ thể cho việc trao Giải thưởng Doanh nghiệp xanh trước đó.

Chuyển mình sau giải thưởng

Hiện nay, nhận thức của cộng đồng về xu thế phát triển xanh đã có nhiều bước tiến. Nhiều quốc gia đã dựng lên hàng rào kỹ thuật khắt khe để hạn chế những sản phẩm không đáp ứng được tiêu chí xanh xâm nhập thị trường.

Người tiêu dùng cũng ý thức hơn trong việc chọn lựa những sản phẩm, dịch vụ xanh, thân thiện môi trường. Từ thực tế đó, năm 2023, dưới sự chủ trì của UBND TPHCM, Báo SGGP và HUBA tổ chức Giải thưởng DNX. Đã có 90 doanh nghiệp (DN) được xét chọn và được UBND TPHCM trao danh hiệu DNX.

c5c-8223-3525.jpg
Báo Sài Gòn Giải Phóng, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM ký kết hợp tác. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, năm 2006 khi Báo SGGP tổ chức Giải thưởng DNX lần đầu tiên, công ty đã đạt chứng nhận DNX. Từ đó, nhiều cơ hội phát triển thị phần đã mở ra.

Các sản phẩm như nước yến, nước nha đam, chanh muối… sử dụng nguồn nông sản trong nước đã xuất khẩu thành công vào các thị trường khó tính. Riêng trong năm 2023, công ty gặt hái nhiều thành công hơn khi tiếp tục đạt danh hiệu DNX do UBND TPHCM trao tặng, doanh thu cũng tăng hơn 60% so với năm trước, bất chấp kinh tế có nhiều khó khăn.

Chia sẻ thêm về những thành tựu đạt được sau khi được chứng nhận DNX, các DN như Unilever, Cholimex, Acecook, Cổ phần Thực phẩm Bình Tây… cho biết, đang tích cực mở rộng thị trường nhờ những thuận lợi từ danh hiệu DNX mang lại. Nhiều giải pháp hỗ trợ nhận diện thương hiệu đã được ban tổ chức giải thưởng DNX kích hoạt giúp người tiêu dùng nhận diện rõ hơn sản phẩm DNX.

Từ đó, định hình xu hướng ưa chuộng tiêu dùng dòng sản phẩm này, tạo nên những lợi thế nhất định cho DNX. Đặc biệt, sản phẩm của các DNX đã đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản...

Hỗ trợ vốn, thị phần, thương hiệu

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP, khẳng định, quy chế xét chọn danh hiệu DNX đã chỉ rõ, ngoài việc tôn vinh các DN, thì ban tổ chức cũng có nhiệm vụ rất quan trọng là hỗ trợ quảng bá cho các DNX. Đó là sự tập hợp, kết nối, chắt chiu cơ hội, cùng chung tay để DNX có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu của mình.

Chia sẻ ý kiến này, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cũng nhìn nhận, cộng đồng DN TPHCM hiện nay có quyết tâm rất cao trong chuyển đổi xanh. Nhưng vì đa số là DN nhỏ và vừa nên nhiều khi “lực bất tòng tâm”. Nếu không có sự chung tay góp sức hỗ trợ từ nhiều phía thì mục tiêu “xanh hóa” khó thực hiện.

Theo biên bản ghi nhớ về việc hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho DN đạt danh hiệu DNX, 3 bên là Báo SGGP - HUBA - Saigon Co.op thống nhất thiết lập kênh thông tin và truyền thông DNX trên Báo SGGP. Đồng thời, hỗ trợ DN xây dựng chiến lược truyền thông nhằm gia tăng mức độ nhận diện của cộng đồng, Báo SGGP sẽ là đầu mối thông tin, tăng hiệu ứng lan tỏa… HUBA sẽ thiết lập kênh tiếp nhận thông tin nhằm nắm bắt nhu cầu phát triển thương hiệu và mở rộng thị phần của DNX, tổ chức các hoạt động xúc tiến, giao thương cho DNX.

c1c-5151.jpg
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của Vissan tại siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh (quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Về phía Saigon Co.op, Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Đức cho biết, Saigon Co.op là kênh bán lẻ hàng đầu Việt Nam và cũng là đơn vị tiên phong trong việc ký kết với Ban tổ chức Giải thưởng DNX thực hiện chiến lược hỗ trợ phát triển thị phần cho DN đạt danh hiệu. Saigon Co.op sẽ xây dựng chính sách ưu đãi, chương trình khuyến mãi phù hợp, áp dụng tại các điểm bán trên toàn quốc, ưu tiên thuê diện tích quầy kệ, vị trí trưng bày sản phẩm... để hỗ trợ cho các DN này.

Saigon Co.op hỗ trợ DN hoàn thiện quy trình sản xuất, tiến tới đạt chứng nhận DNX; phối hợp Báo SGGP và HUBA tổ chức các hoạt động kết nối, xúc tiến giao thương nhằm tạo cơ hội thuận lợi để DN mở rộng thị phần, mở rộng hoạt động sản xuất, từng bước hình thành những DNX có quy mô sản xuất lớn và trở thành những DN dẫn dắt đầu ngành.

Thời hạn hợp tác chiến lược giữa 3 bên kéo dài từ năm 2024-2030. Sau mỗi năm thực hiện, 3 bên sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả và chất lượng chương trình, làm cơ sở để triển khai hợp tác chiến lược giai đoạn tiếp theo.

Có thể nói, lễ ký kết giữa Báo SGGP - HUBA - Saigon Co.op triển khai ngày làm việc đầu năm mới 2024 thể hiện sự quyết tâm của 3 đơn vị vốn có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường ở 3 lĩnh vực truyền thông - doanh nghiệp - thị phần trong việc hỗ trợ DN chuyển đổi hoạt động sản xuất xanh, “bắt tay” với cộng đồng để hiện thực hóa thói quen tiêu dùng xanh, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu tăng trưởng xanh và đạt Net Zero vào năm 2050 mà Chính phủ đã đặt ra, cũng như thực hiện hiệu quả kế hoạch triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2030”.

* Nhà báo TĂNG HỮU PHONG, Tổng Biên tập Báo SGGP:

Tự hào có bạn đọc đông đảo đi cùng DN

Chủ trương xuyên suốt của báo những năm qua là luôn ủng hộ các DN sản xuất theo tiêu chí xanh, phát triển bền vững. Hơn 10 năm trước, báo đã có chương trình tôn vinh, ủng hộ các DNX. Đến nay, khi được khởi động lại, chương trình xét chọn và tôn vinh DNX được thành phố ủng hộ và nâng cấp lên thành giải thưởng cấp thành phố. Đây là điều rất đáng mừng. Năm 2023 có 90 DN đã được lựa chọn và tôn vinh. Thời gian tới, số DNX sẽ nhiều hơn, hệ sinh thái DNX được kết nối cũng sẽ ngày càng rộng hơn.

Sau buổi ký kết với Saigon Co.op, Báo SGGP và HUBA sẽ tiếp tục ký kết với các đơn vị phân phối khác để hỗ trợ DNX mở rộng năng lực, thị phần phân phối sản phẩm. Báo SGGP được xác định là tờ báo chính trị chủ lực, lượng bạn đọc hàng ngày rất lớn. Trong số hơn 700.000 lượt truy cập mỗi ngày, có đến hơn 50% số lượng bạn đọc ở độ tuổi từ 25-40, là độ tuổi trưởng thành, có thu nhập, định vị được nhu cầu và mong muốn của bản thân và chính là đối tượng mà DN hướng tới. Chúng tôi tự hào có được đội ngũ bạn đọc như vậy để đi cùng với các DN.

* Ông NGUYỄN NGỌC HÒA, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM:

Sẵn sàng kết nối và bổ trợ vốn cho DN chuyển đổi xanh

Xu hướng xanh hóa sản xuất là hướng đi bắt buộc DN phải tiếp cận. Về phía DN TPHCM nói riêng, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được DN quyết tâm thực hiện rất cao. Việc ký kết giữa Báo SGGP - Saigon Co.op - HUBA là một giải pháp tổng lực hiệu quả nhằm hỗ trợ DN thực hiện mục tiêu xanh hóa và số hóa của mình. Sự hợp tác toàn diện giữa các bên sẽ là nền tảng vững chắc để hỗ trợ giải quyết khó khăn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về phát triển thị phần và xây dựng thương hiệu cho DN đạt danh hiệu DNX, tiến tới xây dựng hệ sinh thái DNX bền vững.

Ngoài ra, với vai trò là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) cũng sẽ dồn lực về vốn để hỗ trợ DN thực hiện chuyển đổi xanh. DN, hệ thống phân phối, nhà cung ứng hàng hóa của Saigon Co.op và Saigon Co.op… có nhu cầu vốn để đầu tư hoặc tái đầu tư dây chuyền sản xuất, công nghệ, hệ thống logistics, sản xuất sản phẩm xanh… sẽ được HFIC cam kết ưu tiên nguồn vốn vay với mức lãi suất hỗ trợ lên đến 100%. Dự ước, sẽ có khoảng 100.000 tỷ đồng đã được HFIC xây dựng, bổ sung và huy động để sẵn sàng bổ trợ vốn đầu tư cho các DN thời gian tới.

* Ông NGUYỄN ANH ĐỨC, Tổng Giám đốc Saigon Co.op:

Là chỗ dựa mới cho doanh nghiệp xanh

Lễ ký kết hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho các DN đạt danh hiệu DNX được ký ngay đầu năm 2024 có ý nghĩa rất lớn với Saigon Co.op. Điều này thể hiện vai trò tiên phong của Saigon Co.op trong việc hỗ trợ phát triển thị phần cho DN đạt danh hiệu DNX.

Cùng với chiến lược này, chương trình Tiêu dùng xanh lần thứ 15 mà Saigon Co.op phối hợp với Báo SGGP thực hiện vào tháng 6-2024 - chương trình có bề dày lịch sử lâu đời nhất được triển khai tại tất cả hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, sẽ là chương trình trọng điểm được Saigon Co.op tổ chức nhân dịp kỷ niện 35 năm thành lập đơn vị.

Việc triển khai đồng bộ 2 chương trình trên khẳng định ý thức của Saigon Co.op và sự kiến tạo ý tưởng “xanh” “tiêu dùng xanh” của Báo SGGP đã hướng đến những mục tiêu riêng của mình là cộng đồng, sự phát triển xanh của thành phố, cả nước từ trước đó và ngày càng được phát huy mạnh mẽ hơn.

Việc bắt tay giữa Báo SGGP, HUBA và Saigon Co.op kỳ vọng sẽ tạo nền tảng tiên phong để hỗ trợ hiệu quả chuyển đổi xanh, số hóa cho DN. Riêng Saigon Co.op đã và đang chuẩn hóa tiêu chuẩn xanh đầu vào cho nhà cung cấp để hướng đến thị trường tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường. Ngược lại, Saigon Co.op đề nghị Ban tổ chức Giải thưởng DNX sớm mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia giải thưởng để ngày càng có nhiều DNX được hình thành và đồng hành cùng phát triển kinh tế xanh của đất nước.

Tin cùng chuyên mục