Hợp tác mở rộng thị phần - thương hiệu cho Doanh nghiệp Xanh

Sáng 2-1, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (SAIGON CO.OP) phối hợp tổ chức Lễ ký kết Hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho các Doanh nghiệp Xanh.

Hợp sức ba bên hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu tại lễ ký kết, nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, chủ trương xuyên suốt của báo những năm qua luôn ủng hộ các doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chí xanh, phát triển bền vững. Hơn 10 năm trước, báo đã có chương trình tôn vinh, ủng hộ các doanh nghiệp xanh. Đến nay, khi được khởi động lại, chương trình xét chọn và tôn vinh Doanh nghiệp Xanh được thành phố ủng hộ và nâng cấp lên thành giải thưởng cấp thành phố. Đây là điều rất đáng mừng.

0f9dfde69db436ea6fa5-5513.jpg
Lễ ký kết diễn ra tại SAIGON CO.OP. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo nhà báo Tăng Hữu Phong, “xanh” là xu hướng tất yếu không thể cưỡng lại; đây không phải trào lưu, mà là sự bắt buộc. Các quốc gia dựng lên những hàng rào kỹ thuật để hạn chế các sản phẩm thiếu tuân thủ yêu cầu về sản xuất xanh, phát triển bền vững. Theo quy chế xét chọn danh hiệu Doanh nghiệp Xanh, ngoài việc tôn vinh các doanh nghiệp, thì ban tổ chức cũng có nhiệm vụ rất quan trọng là hỗ trợ quảng bá cho các Doanh nghiệp Xanh.

38bbe51d854f2e11775e-8774.jpg
Nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: HOÀNG HÙNG

“Thông thường, các giải thưởng chỉ lựa chọn và tôn vinh. Nhưng không dừng lại ở đó, với Doanh nghiệp Xanh, chúng ta phải tập hợp, chắt chiu để các doanh nghiệp xanh đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật của thế giới, hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước”, nhà báo Tăng Hữu Phong nói và cho biết, năm 2023 có 90 doanh nghiệp được lựa chọn và tôn vinh.

Thời gian tới, số doanh nghiệp xanh sẽ nhiều hơn, chuỗi doanh nghiệp xanh được kết nối cũng sẽ rộng hơn. Sau buổi ký kết này với SAIGON CO.OP, Báo SGGP và HUBA sẽ tiếp tục ký kết với các đơn vị phân phối khác, để hỗ trợ doanh nghiệp xanh trong phân phối sản phẩm.

“Báo SGGP được xác định là tờ báo chính trị chủ lực phía Nam, với số lượng bạn đọc hàng ngày rất lớn. Trong số hơn 700.000 lượt truy cập hàng ngày, phần nhiều là bạn đọc có độ tuổi từ 25-34, là độ tuổi tương đối trưởng thành, có thu nhập, hiểu được mong muốn của bản thân, cũng là đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới. Chúng tôi tự hào có được đội ngũ bạn đọc như vậy để đi cùng với các doanh nghiệp”

Nhà báo TĂNG HỮU PHONG
Tổng Biên tập Báo SGGP

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA nói, hiện doanh nghiệp TPHCM là cộng đồng doanh nghiệp có quyết tâm rất cao trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để thích ứng thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đại bộ phận vẫn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho nên trong công cuộc chuyển đổi này nhiều khi “lực bất tòng tâm”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Ban tổ chức Doanh nghiệp Xanh mong muốn sự chung tay góp sức, hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện đồng bộ, hợp lực chứ không đơn lẻ. Ông cảm ơn sự vào cuộc mạnh mẽ, đầy quyết tâm của Báo SGGP và SAIGON CO.OP để hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng doanh nghiệp xanh.

8f2003156347c8199156-4904.jpg
Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Là tổ chức tập hợp doanh nghiệp, HUBA có chức năng kết nối, lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp để gắn kết lại với nhau. Bên cạnh đó, với vai trò Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC), ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, đã huy động thêm nguồn lực tài chính từ HFIC để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp xanh.

Theo đó, HFIC đã kiến nghị TPHCM hỗ trợ, đưa vào chương trình kích cầu tất cả các dự án chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp. “Những việc làm được ở bất kỳ khía cạnh nào cũng sẽ góp sức vào đây để có sự hợp lực chung”, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa nói.

Đại diện đơn vị đầu tiên ký kết với Ban tổ chức Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc SAIGON CO.OP nhấn mạnh đến tính tiên phong của đơn vị trong chuyển đổi xanh và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi này.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, SAIGON CO.OP đã phối hợp Báo SGGP triển khai chiến dịch Tiêu dùng xanh suốt 15 năm qua, được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ. Không chỉ nhận lãnh sứ mệnh tiên phong, SAIGON CO.OP còn nỗ lực đóng vai trò nền tảng trong kết nối, xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh.

9c291bbf79edd2b38bfc-8942.jpg
Tổng Giám đốc SAIGON CO.OP Nguyễn Anh Đức phát biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tổng Giám đốc SAIGON CO.OP mong muốn Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh sẽ ngày một lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng. Với SAIGON CO.OP, từ khi được công nhận là Doanh nghiệp Xanh năm 2023, đơn vị đã biến các tiêu chí doanh nghiệp xanh thành KPI, mục tiêu để giao cho các đơn vị thực hiện.

“Hy vọng thời gian tới, Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh không chỉ dừng lại ở địa bàn TPHCM mà các đối tác của chúng tôi cũng được nộp hồ sơ, xét chọn. Chúng tôi sẽ nỗ lực góp sức để cộng đồng doanh nghiệp xanh có thêm chỗ dựa thực sự vững chắc từ SAIGON CO.OP - nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, cùng vươn tới hành trình xanh tốt đẹp”, ông Nguyễn Anh Đức nói.

Mở rộng thị phần cho doanh nghiệp xanh

Theo biên bản ghi nhớ về việc hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần – thương hiệu cho doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh”, ba bên SGGP - HUBA - SAIGON CO.OP thống nhất hợp tác cùng hướng đến mục tiêu chung phát triển thương hiệu doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp Xanh, nâng cao nhận diện của cộng đồng, từng bước góp phần mở rộng thị phần cho doanh nghiệp xanh.

Các bên cũng thống nhất thiết lập kênh thông tin và truyền thông “Doanh nghiệp Xanh” trên Báo SGGP, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông nhằm gia tăng sự nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm và thương hiệu của các bên và doanh nghiệp, thành viên trong hệ thống của các bên.

8a5c437a26288d76d439-3282.jpg
Ký kết hợp tác toàn diện giữa Báo SGGP - HUBA - SAIGON CO.OP. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong số các nhiệm vụ cụ thể của từng bên, Báo SGGP có nhiệm vụ kiến tạo, xây dựng chủ đề truyền thông nhằm thông tin hiệu quả hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của các Doanh nghiệp Xanh đến cộng đồng.

Đa dạng các giải pháp thực hiện thông tin: Tổ chức đa dạng hình thức truyền tải thông tin như trên nhật báo SGGP, SGGP Online, Talk Show SGGP, Video clip phóng sự… đồng thời, làm đầu mối thông tin, thực hiện kết nối và phát huy sức mạnh đa kênh truyền thông với các đơn vị truyền thông khác… nhằm tăng khả năng phủ sóng thông tin về Doanh nghiệp Xanh, tăng hiệu ứng lan tỏa thông tin cho doanh nghiệp đến với cộng đồng…

HUBA sẽ thiết lập kênh tiếp nhận thông tin nhằm nắm bắt kịp nhu cầu phát triển thương hiệu và mở rộng thị phần của Doanh nghiệp Xanh. Đồng thời, chủ trì phối hợp Báo SGGP và SAIGON CO.OP tổ chức các hoạt động xúc tiến, giao thương cho Doanh nghiệp Xanh; tổ chức hội thảo, tọa đàm nhằm tạo cơ hội cho các Doanh nghiệp Xanh phát triển thương hiệu, mở rộng thị phần trong nước và xuất khẩu thị trường nước ngoài.

Trong khi đó, SAIGON CO.OP chủ trì xây dựng chính sách ưu đãi, chương trình khuyến mãi phù hợp, áp dụng tại các điểm bán trên toàn quốc để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp Xanh. Có chính sách tài chính ưu tiên thuê diện tích quầy kệ, vị trí trưng bày sản phẩm cho các Doanh nghiệp Xanh. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng hoàn thiện quy trình sản xuất, tiến tới đạt chứng nhận Doanh nghiệp Xanh.

Phối hợp Báo SGGP và HUBA thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến giao thương, kết nối Doanh nghiệp Xanh với doanh nghiệp trong và ngoài nước, doanh nghiệp với cộng đồng, người tiêu dùng, nhằm tạo cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị phần, tạo cơ sở mở rộng hoạt động sản xuất, từng bước hình thành những Doanh nghiệp Xanh có quy mô sản xuất lớn và tính chất dẫn dắt đầu ngành.

Thời hạn hợp tác chiến lược giữa ba bên thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024-2030. Sau mỗi năm thực hiện, ba bên sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả và chất lượng chương trình, làm cơ sở để triển khai hợp tác chiến lược giai đoạn tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục