Kiểm soát chặt tàu du lịch quốc tế đến TPHCM vào ngày mai 22-2

Chiều 21-2, Sở Y tế TPHCM có báo cáo khẩn gửi UBND TPHCM về việc tàu du lịch quốc tế Crystal Symphony khởi hành từ San Francisco (Mỹ) cập Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, Nhà Bè vào lúc 8 giờ 30 ngày 22-2 và rời cảng lúc 15 giờ ngày 24-2. 
Tàu Crystal Symphony. Ảnh: Infonet
Tàu Crystal Symphony. Ảnh: Infonet

Theo đó, tàu du lịch quốc tế Crystal Symphony của hãng Crystal Cruises (tàu du lịch hạng sang) đi qua các nước châu Mỹ và đến khu vực châu Á (đảo Guam, Philippines, Singapore). Tàu gồm 682 người (gồm có 145 du khách, 536 thủy thủ đoàn).

Sau khi đến TPHCM, đoàn du lịch sẽ tham quan Bảo tàng Lịch sử TP - chùa Bà Thiên Hậu - Chợ Bến Thành – Bưu điện TP - Sơn Mài Minh Phương. Ngày 24-2, đoàn sẽ đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Củ Chi, TPHCM.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, trên tàu có đội ngũ chuyên môn y tế thực hiện việc kiểm tra sức khỏe như đo thân nhiệt của từng du khách hàng ngày và khi lên xuống tàu, thực hiện các biện pháp phòng chống lây, nhiễm và có các phương án cách ly trong trường hợp có khách nhiễm bệnh.

Ngoài 145 hành khách sẽ rời tàu lên đất liền tham quan du lịch, còn 529 thuyền viên được Ban Chỉ huy Bộ đội biên phòng TPHCM cấp thẻ lên bờ (trừ 7 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc không được cấp phép).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc vừa phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân, vừa tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, thương mại, trên cơ sở chuẩn bị đầy đủ các biện pháp và phương án ứng phó, Sở Du lịch đề xuất UBND cho phép tàu Crystal Symphony được cập cảng TPHCM.

Sở Y tế đồng thuận với Sở Du lịch nếu Sở Du lịch triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong quá trình khách tham quan du lịch.

Khi tàu Crystal Symphony cập cảng TPHCM, Cảng vụ Hàng hải, Biên phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đảm bảo các biện pháp an ninh, an toàn khi nhập cảng TPHCM theo quy định; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phối hợp với Sở Du lịch, công ty cung ứng dịch vụ lữ hành và các đơn vị có liên quan triển khai các phương án ứng phó cụ thể với từng tình huống theo đúng quy định của Bộ Y tế. 

Đơn vị du lịch cam kết thực hiện các biện pháp giám sát sức khỏe của hành khách đi tàu, hướng dẫn viên và tài xế của đoàn, trang bị dung dịch rửa tay và phát khẩu trang cho khách, yêu cầu khách tuân thủ các biện pháp phòng ngừa do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đề xuất. 

Đối với thủy thủ đoàn rời tàu vào đất liền tham quan, khi lên xuống tàu đều được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Sở Du lịch yêu cầu đại lý tàu là Công ty TNHH Đại lý vận tải High Sea theo dõi, báo cáo hàng ngày thông tin tình hình sức khỏe của các thuyền viên sau khi lên bờ cùng danh sách thuyền viên, địa điểm mua sắm, tài xế xe...

2 hành khách trên tàu Westerdam quá cảnh tại TPHCM hoàn toàn bình thường

Cũng trong chiều 21-2, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin chuyến bay của hãng Qatar, ký hiệu QR971, cất cánh tại Campuchia lúc 17 giờ 5 phút, quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18 giờ 5 phút và sẽ bay tiếp đến Doha lúc 19 giờ 15 phút ngày 20-2, có hai hành khách đến từ du thuyền Westerdam.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế đã tiến hành giám sát, thực hiện công tác kiểm dịch tại ga quốc tế Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Kết quả giám sát cho thấy, hai hành khách từ tàu Westerdam đi trên chuyến bay QR971 này có thân nhiệt bình thường và không có triệu chứng bệnh lý đường hô hấp. 63 hành khách trên chuyến bay không có ai có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Sau khi nhập cảnh đã làm tờ khai y tế, được truyền thông về các biện pháp phòng ngừa bệnh Covid-19. Các hành khách được tư vấn, phát tờ rơi, khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại nhà, nơi lưu trú. Nếu có triệu chứng bệnh lý về đường hô hấp trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương hoặc cơ sở y tế gần nhất đễ được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục