Kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm việc triển khai bảo hiểm xe cơ giới

SGGP
Bộ Tài chính cho biết, trường hợp có bằng chứng chứng minh doanh nghiệp bảo hiểm cho phép đại lý giảm giá các sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm việc triển khai bảo hiểm xe cơ giới

Trước phản ánh tình trạng bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy không tuân thủ đúng quy định pháp luật (đại lý giảm giá, chiết khấu 30% cho khách hàng; thời hạn bảo hiểm xe máy 2 năm; công ty bảo hiểm từ chối bồi thường đối với bảo hiểm vỉa hè; bảo hiểm xe máy bán với giá 20.000 đồng/năm)…, Bộ Tài chính vừa cho biết pháp luật đã có quy định về hình thức bán sản phẩm bảo hiểm, bao gồm cả sản phẩm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Việc người dân có thể mua bảo hiểm từ công ty tới vỉa hè là phụ thuộc vào hình thức bán sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH). Trên thực tế, ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm TNDS bắt buộc, chủ xe cơ giới có thể thỏa thuận với DNBH để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện về trách nhiệm đối với người ngồi trên xe (không phải lái xe). Phí bảo hiểm đối với bảo hiểm tự nguyện này là 10.000 đồng/người/năm; xe máy được chở tối đa 2 người có giá 20.000 đồng/2 người/năm, tương ứng với mức trách nhiệm bảo hiểm là 10 triệu đồng/người/vụ.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trường hợp có bằng chứng chứng minh DNBH cho phép đại lý giảm giá các sản phẩm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, DNBH sẽ bị xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với việc bồi thường, theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC (về biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới), DNBH có trách nhiệm phối hợp với chủ xe cơ giới, người bị thiệt hại, cơ quan công an và các tổ chức, cá nhân liên quan khác để thu thập hồ sơ bồi thường; quy định rõ các tài liệu mà chủ xe cơ giới có nghĩa vụ cung cấp, tài liệu DNBH có nghĩa vụ thu thập. Trong tháng 5, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe, tăng tính chủ động và trách nhiệm của các DNBH trong việc thu thập hồ sơ bồi thường, rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường…

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết, giai đoạn năm 2008-2017, số lượt xe cơ giới tham gia bảo hiểm bắt buộc là trên 110,3 triệu (số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu); DNBH đã giải quyết bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ (trong đó có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ). Tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy; tỷ lệ tham gia của ô tô là 90% trong tổng số trên 3 triệu ô tô.

Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có văn bản yêu cầu các DNBH phi nhân thọ chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, DNBH có trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới cho chủ xe cơ giới.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho biết, trường hợp các DNBH vi phạm, tùy theo mức độ, cục sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hiện hành.

Hiện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã có công văn yêu cầu Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện và Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội báo cáo một số nội dung phản ánh về việc bán bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Đồng thời yêu cầu 2 doanh nghiệp trên phải báo cáo kết quả rà soát về cục trước ngày 26-5.

Mức phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới với mô tô 2 bánh (xe máy) từ 50cc trở xuống là 55.000 đồng, trên 50cc là 66.000 đồng/năm. Mức trách nhiệm bảo hiểm: đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Đối với thiệt hại về tài sản là 100 triệu đồng/vụ tai nạn do ô tô gây ra, 50 triệu đồng/vụ tai nạn do xe máy gây ra, mức hỗ trợ nhân đạo là 20 triệu đồng/người/vụ.

QUANG MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mưa lũ kèm động đất

Mưa lũ kèm động đất

Mưa gió lớn đang xảy ra trên diện rộng ở 7 tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong khi đó, cách biên giới Việt -Trung khoảng 12km vừa xảy ra 1 trận động đất vào trưa nay 12-7. 

Bút Sài Gòn

Minh bạch mới ngon

- Vậy là giá xăng dầu trong nước vẫn đứng im, sau bốn kỳ liền tăng giá. Lý do giữ giá như cũ là tăng mức trích lập quỹ bình ổn. Nghe vậy dân tình có mừng không?

Giao thông - Đô thị

Vietnam Airlines đề nghị Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng ​

Sau khi có các hỗ trợ của Chính phủ với vai trò quản lý nhà nước, Vietnam Airlines (VNA) đã làm tất cả các việc có thể làm như cắt giảm chi phí, tổ chức lại lao động, giãn, hoãn thanh toán…, VNA vẫn sẽ rơi vào trạng thái mất thanh khoản từ tháng 8-2020 nếu không có hỗ trợ về thanh khoản của Chính phủ với vai trò là chủ sở hữu. 

Quy hoạch

Bình Phước kiến nghị cho quy hoạch 70.000ha đất để phát triển

* Bến Tre kiến nghị bố trí 250 tỷ đồng đầu tư hồ chứa nước ngọt

Ngày 8-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn công tác của Quốc hội đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Phước về hình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng hệ thống chính trị.

Tin buồn