SGGP).- Ngày 13-8, đoàn công tác Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam đã về thị sát kiểm tra thực tế, làm việc với lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang, chính quyền xã Sơn Thọ và 26 hộ dân địa phương để làm rõ về thông tin xây dựng cầu treo Khe Tây trị giá 4 tỷ đồng chỉ phục vụ 2 hộ dân (trong đó có hộ ông Nguyễn Khắc Hội, Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ) gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.
Tại buổi làm việc, nhiều hộ dân ở thôn 6, xã Sơn Thọ cho biết, rất phấn khởi khi cầu treo Khe Tây được xây dựng và mong muốn Nhà nước sớm làm thêm con đường kết nối với cầu để đi lại thuận tiện hơn, nhất là trước khi mùa mưa lũ về. Đại diện TCĐB Việt Nam, Ban quản lý Dự án 3 (BQLDA3), Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh và huyện Vũ Quang, xã Sơn Thọ đều khẳng định việc xây dựng cầu treo Khe Tây đã được khảo sát kỹ lưỡng, đúng quy trình quy định và phù hợp cho việc đi lại vào mùa mưa lũ, đặc biệt là 26 hộ dân của thôn 6, xã Sơn Thọ được hưởng lợi trực tiếp. Đồng thời, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh sớm bố trí kinh phí để làm đường kết nối cho các hộ dân đi ra cầu treo...
Theo BQLDA3 cho biết, đây là một trong những cầu nằm trong đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên trong chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020. Trước đây, Hà Tĩnh có đề nghị xây dựng một cầu bắc qua sông Ngàn Sâu, nhưng do khẩu độ quá lớn nên không thực hiện. Dự án cầu treo Khe Tây là cầu phát sinh mới. Có khẩu độ 70m, cộng thêm điều kiện phù hợp nên vị trí này rất thuận lợi để xây cầu treo. Lãnh đạo huyện Vũ Quang và xã Sơn Thọ cho biết, con đường kết nối từ cầu treo Khe Tây tới các hộ dân đã nằm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đường dài hơn 700m, tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên tạm thời chưa triển khai thi công được.
Cầu treo Khe Tây bắc qua Khe Trươi, xã Sơn Thọ được khởi công tháng 1-2015, hoàn thành tháng 6-2015, với kinh phí 4 tỷ đồng, do UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất, TCĐB Việt Nam làm chủ đầu tư. Chiều dài cầu khoảng 200m, rộng gần 2m, tải trọng 0,5 tấn, thiết kế toàn bộ cầu là sắt thép được neo bằng dây văng.
DƯƠNG QUANG