Kiến nghị giảm giá bán xăng E5 để kích cầu tiêu dùng

Tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 tại TPHCM, ngày 18-12, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Ngọc Đào cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TPHCM đã quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tập trung đưa xăng E5 đến người tiêu dùng, tuy nhiên kết quả vẫn còn khiêm tốn.

(SGGP).- Tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 tại TPHCM, ngày 18-12, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Ngọc Đào cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TPHCM đã quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tập trung đưa xăng E5 đến người tiêu dùng, tuy nhiên kết quả vẫn còn khiêm tốn.

Hiện nay, xăng E5 chỉ chiếm 4,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TPHCM. “Nguyên nhân là do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng; số cửa hàng bán xăng E5 còn ít và chiết khấu thấp ảnh hưởng đến doanh thu, chưa thật sự hấp dẫn các cửa hàng xăng dầu tự giác chuyển đổi…”, bà Lê Ngọc Đào thừa nhận. Ngoài ra, sự chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và xăng khoáng A92 còn thấp, chưa thật sự khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi. Bên cạnh đó, do cơ chế tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất cung ứng chưa kịp thời dẫn đến việc các doanh nghiệp đầu mối triển khai chưa tích cực.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho rằng, sự thiếu đồng bộ và không có cơ chế hỗ trợ từ phía chính quyền đang khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khó có thể thực hiện đúng theo lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND TPHCM, chúng tôi đã tập trung nguồn lực để triển khai bán xăng E5. Qua thực tế, lượng xăng E5 bán ra thị trường hàng tháng có tăng lên nhưng không đáng kể, trong khi đó chúng tôi phải cân đối để bù lỗ phát sinh mặt bằng, cơ cở vật chất…”, ông Lê Đức Thuận, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn cho biết.

Tương tự, Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ Công ty Xăng dầu Khu vực II TNHH MTV-Petrolimex Dương Văn Phi kiến nghị: “Chúng tôi đề nghị cơ quan hữu quan, khi triển khai công tác phân phối xăng E5 ra thị trường phải đồng bộ. Nghĩa là nghĩa vụ hay quyền lợi phải chia đều giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có cửa hàng để tránh cạnh tranh không công bằng. Mặt khác, xem xét cơ chế để hạ thấp giá thành xăng E5 so với các loại xăng khác, theo tiêu chí vừa tiết kiệm tiền cho người dân, vừa bảo vệ môi trường”.

Theo Sở Công thương TPHCM, TP đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, đề nghị sớm có chính sách hỗ trợ cụ thể cho các DN đầu mối, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và giảm giá bán để khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ xăng E5. Đồng thời, sau thời gian thử nghiệm, cần thực hiện bán đại trà xăng E5 trong cả nước, thay vì chỉ thí điểm tại 7 TP lớn trong cả nước như hiện nay để người tiêu dùng thuận tiện khi lưu thông. “Ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, chúng tôi cũng đề xuất có chế tài thưởng, phạt nghiêm minh đối với những cửa hàng kinh doanh trên địa bàn khi triển khai thực hiện phân phối xăng E5 từ ngày 31-12-2015”, bà Lê Ngọc Đào nhấn mạnh.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục