Kiến nghị khắc phục khó khăn trong đổi GPLX và bỏ quy định không phù hợp

Vừa qua, cử tri TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông không mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy... Báo SGGP xin đăng trả lời kiến nghị cử tri TPHCM của Bộ GTVT.
Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền
Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền

Vừa qua, cử tri TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông không mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy; khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiệnthủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến. Báo SGGP xin đăng trả lời kiến nghị cử tri TPHCM của Bộ GTVT.

Nghiên cứu sửa đổi pháp luật cho phù hợp

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TPHCM với nội dung như sau: “Điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe mô tô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt 150.000 đồng. Tuy nhiên, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra, thì đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra.

Do vậy, kiến nghị bộ xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông không mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy; vì nếu không mua thì bị cảnh sát giao thông xử phạt, còn mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi”.

Trả lời kiến nghị của cử tri TPHCM, Bộ GTVT cho biết: Tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định như sau:

Điều 8. Bảo hiểm bắt buộc

1. Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

2. Bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

a) Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

b) Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc;

c) Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng;

d) Bảo hiểm bắt buộc quy định tại luật khác đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có nghĩa vụ mua bảo hiểm bắt buộc và được lựa chọn tham gia bảo hiểm bắt buộc tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai...

Trên cơ sở quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”; và tại điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: “Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”.

Như vậy, đối với kiến nghị này cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Hoàn thiện quy trình đổi GPLX trực tuyến

Vừa qua, Bộ GTVT cũng nhận được kiến nghị của cử tri TPHCM do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri cho rằng việc đổi GPLX trực tuyến gặp nhiều khó khăn, do đó dẫn đến tình trạng quá tải ở các điểm đổi GPLX trực tiếp. Cử tri đề nghị tiếp tục quan tâm, thực hiện và chỉ đạo sớm rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đổi GPLX trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tại cơ sở đổi GPLX trực tiếp; tuyên truyền phổ biến đến người dân về việc sử dụng các phần mềm đi kèm với bảo mật thông tin cá nhân, tổ chức…”.

Về nội dung kiến nghị nêu trên, theo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của một số tỉnh, thành phố góp ý liên quan đến nội dung này (trong đó có ý kiến của UBND TPHCM). Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ GTVT; đồng thời phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đổi GPLX trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đối với các khó khăn, vướng mắc trong đổi GPLX trực tiếp, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM (căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 07/2013/TT-BGTVT ngày 3-5-2013) chỉ đạo Sở GTVT TPHCM chủ động nghiên cứu, triển khai các giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc nêu trên.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về các nội dung cử tri đã kiến nghị và không ngừng hoàn thiện hệ thống phần mềm cấp, đổi GPLX để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện đổi GPLX trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục