KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills

Một hầm rượu độc đáo ngay giữa lòng núi chúa Bà Nà (Đà Nẵng), nơi du khách có thể trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất và thưởng thức loại rượu vang hảo hạng chỉ có ở Bà Nà Hills – đó là công trình thứ hai mà KTS nổi tiếng Marco Casamonti sẽ hợp tác với tập đoàn Sun Group làm tại Việt Nam, tiếp sau "siêu phẩm" Cầu Hôn (Phú Quốc).
KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 1 KTS Marco Casamonti
Xin chào ông, công trình Cầu Hôn tại Phú Quốc có thể coi là  rất thành công khi được truyền hình quốc gia Ý đánh giá là nơi hội ngộ giữa văn hóa Ý - Việt. Lý do gì khiến ông quyết định tiếp tục cùng Sun Group triển khai một công trình mới ở Bà Nà Hills, Đà Nẵng?

KTS Marco Casamonti: Với tôi, Bà Nà Hills là một vùng đất lạ kỳ ấp ủ những vẻ đẹp và cả giấc mơ. Đây là một vùng đất đặc biệt vì là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới không có sự hiện diện xe cộ như thành phố Venice hay những ngôi làng ẩn mình trên đồi núi và phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt. Đây là một vùng đất mang tầm nhìn tương lai nhưng vẫn gìn giữ những ký ức quá khứ.  

KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 2 Bà Nà Hills không có sự hiện diện xe cộ, phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt
Trong khi đó, tôi đánh giá Sun Group là một tập đoàn có tầm nhìn. Họ làm hệ thống cáp treo để di chuyển lên đỉnh Bà Nà, để đông đảo du khách khám phá những vùng đất xa xôi, hiểm trở nhưng không cần phải lo lắng về vấn đề bãi đỗ xe, không chiếm không gian quý giá dành cho cộng đồng.

Công trình đó là gì, thưa ông?

Chúng tôi sẽ làm một tổ hợp công trình, trong đó có hầm rượu rất đặc biệt, được thiết kế với ý tưởng tạo nên một công trình gắn kết với thiên nhiên. Phải nói rằng đây là một công trình rất phức tạp và đòi hỏi chi phí xây dựng “cực kỳ đắt đỏ” vì cách thiết kế, xây dựng cần đảm bảo tạo được môi trường lý tưởng theo cách tự nhiên nhất cho việc sản xuất và ủ rượu vang với nhiệt độ yêu cầu là 17°C.  

KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 3 KDL Sun World Ba Na Hills tại núi Chúa Bà Nà

Cùng với hầm rượu, Bà Nà Vortex Circle gồm hồ nước, cầu ngắm cảnh, bảo tàng, khu ẩm thực sẽ tạo nên một tổ hợp hài hòa và thân thiện với cảnh quan, môi trường xung quanh. Tôi tin rằng dự án này sẽ thu hút được vì xu hướng du lịch mới là kết hợp giữa giáo dục và giải trí (edutaiment).

Điều gì làm nên tính đặc biệt “có một không hai” của hầm rượu trên đỉnh Bà Nà?

Nếu như những nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng như Bordeaux (Pháp) hay Thung lũng Napa (California), Chianti của Ý là những khu vực đặc thù có truyền thống lâu đời và chuyên tập trung sản xuất rượu vang với khối lượng rất lớn, thì tại hầm rượu Bà Nà chỉ sản xuất một lượng rượu vang nhất định, tập trung vào chất lượng với tiêu chuẩn cao. Đồng thời, hầm rượu còn là biểu tượng của sự gắn kết giữa kiến trúc đương đại - nghệ thuật - con người - thiên thiên.

Hầm rượu được thiết kế theo quy luật sản xuất theo trọng lực, nghĩa là trái nho được thu hoạch từ trên cao, sau đó được làm sạch, vắt ép lấy cốt và ủ theo dây chuyền sản xuất theo hướng từ trên cao xuống thấp. Đây là phương pháp sản xuất cổ truyền, tự nhiên và tối ưu để tạo nên chất lượng hảo hạng cho rượu vang.

Các hướng và lối tham quan được bố trí khá đặc biệt, du khách được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất chi tiết.

Nghe rất thú vị, nhưng để hiện thực hóa liệu có phải là một thách thức?

Đó là thử thách vô cùng lớn khi xây dựng một hầm rượu trên đình núi cao 1.427m so với mực nước biển với dây chuyền sản xuất rượu tiên tiến, phức tạp và công phu. Tôi phải thừa nhận rằng, địa điểm của công trình này là một trong những nơi gian nan và hiểm trở nhất trên thế giới để có thể xây dựng. Bởi đây không chỉ là vấn đề xây dựng một công trình trên đỉnh núi mà còn là việc xây dựng nó ở một nơi với độ dốc lớn.

KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 4

Cầu Hôn tại Phú Quốc lấy ý tưởng từ cốt truyện ông Ngâu – bà Ngâu của Việt Nam, vậy còn hầm rượu Bà Nà, có yếu tố nào mang bản sắc Việt Nam để đưa vào một dự án "rất châu Âu"?

Điều này dễ nhận thấy ở thiết kế tổng thể của hầm rượu. Chỉ duy nhất hầm rượu Bà Nà được “đội” chiếc nón lá gần gũi, thân thương của người Việt Nam. Những chiếc nón lá ngoài công năng tạo bóng râm cho khách tham quan, còn giúp “che nắng” cho hầm rượu. Rượu vang là loại thức uống rất đặc biệt, mang đậm tính bản địa nên nó cần phải kết nối với chính vùng đất sản xuất sở tại.

Hơi thở Việt Nam còn in đậm trong từng ngóc ngách công trình, khi chúng tôi sử dụng các vật liệu và họa tiết truyền thống của địa phương cho hầm rượu. Đó là những viên gạch đất nung như vẫn gặp tại Mỹ Sơn, Đà Nẵng. Nội thất được lấy cảm hứng từ hoa văn và các vật liệu truyền thống.

Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì khi công trình mới này ra đời?

Ngoài việc tận mắt trải nghiệm quy trình sản xuất rượu vang, được thưởng thức và mua sắm các loại rượu vang dưới sự hướng dẫn của các sommelier hàng đầu (chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang – PV), du khách sẽ cảm nhận sức mạnh nội tại của thiên nhiên khi đứng giữa hầm rượu trong lòng Bà Nà. Đó là một trải nghiệm đặc biệt mà qua từng đường nét thiết kế, từng loại vật liệu, từng gam màu, tôi mong muốn truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, để ta hiểu được giá trị và thêm tôn trọng thiên nhiên.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.