Ký kết tài trợ vốn dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 12-2, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nghệ An, liên danh các nhà đầu tư Dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và các ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho dự án.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: H.S

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22-11-2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28-3-2018.

Dự án này đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài 48,3km, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng đoạn đường này là 36 tháng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây.

Ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp, đại diện của các nhà đầu tư thực hiện dự án này cho biết, trong thời gian qua, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã tích cực tìm kiếm nguồn vốn tín dụng và đã được các ngân hàng BIDV, Agribank, Vietcombank, ngân hàng TMCP Bắc Á phê duyệt tài trợ vốn cho dự án với hạn mức 3.560 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Tính, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Nghệ An cho biết, sau một thời gian làm việc tích cực và sự phối hợp chặt chẽ của các ngân hàng, nguồn tín dụng đã được sẵn sàng để các nhà đầu tư triển khai dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án có tổng thời gian thi công dài nhất là 36 tháng, với nhiều công trình đòi hỏi kỹ thuật cao như hầm Thần Vũ, cầu Đức Hưng. Dự án này được nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi.

Dự án được xây dựng đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng với mức phí dịch vụ đường bộ được xác định ngay từ ban đầu. Đây cũng là cách để giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.

Ông Thành cũng khẳng định, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư hết mức có thể để dự án sớm hoàn thành. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, đơn vị thi công cần đảm bảo đúng thời gian, chất lượng cho công trình.

Tin cùng chuyên mục