Kỷ niệm 230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt


Ngày 9-2 (mùng 5 Tết), lễ kỷ niệm 230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa đã diễn ra tại Công viên văn hóa Đống Đa, Hà Nội. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo một số bộ, ngành, TP Hà Nội cùng đông đảo người dân thủ đô và các tỉnh lân cận.

Trước giờ diễn ra lễ kỷ niệm, các đại biểu Trung ương và TP Hà Nội đã thành kính dâng hương, dâng hoa và nghe đọc chúc văn tại tượng đài và đền thờ Hoàng đế Quang Trung, tôn vinh chiến công hiển hách của người anh hùng áo vải và nghĩa quân Tây Sơn trong trận chiến giải phóng kinh thành Thăng Long, giành quyền độc lập, tự chủ cho dân tộc.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội, ôn lại chiến thắng lịch sử mùa xuân Kỷ Dậu 1789, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, trận Ngọc Hồi - Đống Đa đại thắng là minh chứng cho nghệ thuật quân sự tuyệt vời của nghĩa quân Tây Sơn. Đó là nghệ thuật chuyển quân thần tốc từ Phú Xuân ra Bắc; là nghệ thuật tác chiến chiến lược và trong từng trận đánh - đó là nghệ thuật “chính, kỳ” cổ điển. Với thắng lợi vĩ đại này, dân tộc ta dưới sự lãnh đạo thiên tài của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ đã đập tan mộng xâm lược của quân Thanh, giải phóng đất nước, giữ vững nền độc lập dân tộc. Di tích Gò Đống Đa được xem là biểu tượng chiến thắng của quân Tây Sơn, là minh chứng cho truyền thống yêu nước, yêu độc lập tự do ngàn đời của nhân dân ta; khẳng định tinh thần đoàn kết, dũng cảm, ý chí quật cường; đồng thời là bản anh hùng ca bất hủ trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc. 

Gò Đống Đa có tổng diện tích 22.120,8m², gồm khu tưởng niệm và khu vực Gò Đống Đa. Khu tưởng niệm bao gồm hệ thống phù điêu, tượng đài, nhà trưng bày… Nổi bật là tượng đài Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cao 14,65m, làm bằng chất liệu bê tông cốt thép, nặng 200 tấn, ốp đá hoa cương và phun vảy rồng. Phía sau tượng đài là 2 bức phù điêu mô tả trận đánh của quân và dân ta dưới sự chỉ đạo tài tình của Hoàng đế Quang Trung tấn công thần tốc vào giải phóng kinh thành Thăng Long. Đền thờ Hoàng đế Quang Trung nằm ngay sau tượng đài, kiến trúc 2 tầng. Khu vực Gò Đống Đa với trung tâm là gò đất tròn phía trên có nhiều cây xanh, đỉnh gò dựng một tấm bia đá có khắc lời hịch của Hoàng đế Quang Trung. Hiện trên gò vẫn còn kiến trúc cổng và dấu tích nền móng của Đền Trung Liệt.

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa cho TP Hà Nội. Sự kiện Gò Đống Đa được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt trong dịp kỷ niệm 230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là một khởi đầu mới cho sự phát triển của di tích lịch sử Gò Đống Đa; niềm tự hào của mỗi người dân thủ đô nói chung, nhân dân Đống Đa nói riêng. Đi liền với đó là trách nhiệm, nỗ lực không ngừng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích, tinh thần chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa trong thời đại mới.

Tin cùng chuyên mục