Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh

Đến khoảng 15 giờ 30 phút ngày 8-7, đám cháy rừng tại địa bàn giáp ranh giữa xã Sơn Châu và xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cơ bản được khống chế, tuy nhiên nguy cơ bùng phát cháy trở lại đang đe dọa rất cao vì thời tiết nắng nóng và gió Lào thổi mạnh.
Khu vực hiện trường xảy ra cháy rừng
Khu vực hiện trường xảy ra cháy rừng

Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 8-7, người dân phát hiện ngọn lửa bất ngờ bùng phát lên tại khu vực rừng núi Nầm, địa bàn giáp ranh giữa xã Sơn Châu và xã Sơn Thủy, huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh ảnh 1 Khói bốc lên nghi ngút
Ngay sau khi nhận được tin báo, hàng trăm người, gồm lực lượng kiểm lâm, Công an huyện Hương Sơn, chính quyền địa phương, dân quân tự vệ cùng người dân... đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, sử dụng các phương tiện để triển khai dập ngọn lửa.
Nhiều xe chữa cháy chuyên dụng của lực lượng phòng cháy chữa cháy được huy động đến hiện trường gần khu vực nhà dân cạnh bìa rừng để chủ động khống chế đám cháy.
Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh ảnh 2 Đám cháy và khói lan rộng
Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh ảnh 3
Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng gáy gắt cùng với gió Lào thổi mạnh, địa hình đồi núi cao, dốc, đường hẹp, khiến việc tiếp cận dập lửa gặp rất nhiều khó khăn.
Đặc biệt, gần khu vực xảy ra cháy có đường dây điện 35KV nên điện lực đã phải tạm thời cắt điện để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, một số hộ dân ở thôn Bãi Trạm, xã Sơn Châu, có nhà sát bìa rừng cũng được tiến hành di dời tài sản ra ngoài. 
Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh ảnh 4 Phương tiện chữa cháy đến hiện trường
Chiều 8-7, ông Trần Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, cho biết, tính đến thời điểm khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế, tuy nhiên nguy cơ bùng phát cháy trở lại đang đe dọa rất cao vì thời tiết nắng nóng và gió Lào thổi mạnh.
Hiện các lực lượng chức năng tiếp tục túc trực tại hiện trường để chủ động phát hiện, dập lửa nếu xuất hiện cháy.
Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh ảnh 5 Thời tiết nóng kết hợp gió Lào thổi mạnh khiến đám cháy lan nhanh
Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh ảnh 6 Lực lượng chức năng tiến hành dập lửa
Theo ông Trần Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Châu, tại khu vực rừng bị cháy này chủ yếu là trồng cây keo, ngoài ra còn có một số cây thông nhưng không đáng kể đã được giao khoán cho người dân.
Hiện nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, mức độ thiệt hại vẫn đang được lực lượng chức năng tiến hành điều tra làm rõ, kiểm đếm, thống kê.
Lại xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh ảnh 7 Lực lượng chức năng tiến hành dập lửa
Tiến hành dập lửa
Tính từ đầu tháng 6-2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra hàng chục vụ cháy rừng tại nhiều địa phương. Mặc dù đến nay vẫn chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng các vụ cháy rừng trước đó đã khiến khoảng 267ha rừng bị ảnh hưởng, trong đó hơn 71ha không thể phục hồi.
Hiện nguyên nhân và mức độ thiệt hại do các vụ cháy rừng gây ra vẫn đang được lực lượng chức năng kiểm đếm, thống kê, điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục