Diễn đàn văn hóa

Làm gì để gây ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế?

Những năm gần đây, lượng khách nước ngoài vào nước ta ngày một đông. Nhất là từ khi Việt Nam gia nhập WTO. Vì vậy một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để gây được thiện cảm, ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế? Theo tôi cần có những biện pháp, việc làm cụ thể sau đây:

Trước hết chúng ta phải có sự đầu tư một cách đúng mức để tôn tạo những di tích lịch sử hiện nay đã xuống cấp trầm trọng như các thành quách, đền đài, miếu mạo. Đặc biệt là các di tích có từ hàng ngàn năm: thành nhà Hồ, thành Cổ Loa, đền thờ An Dương Vương, giếng Mỵ Châu - Trọng Thủy, chùa Một Cột, Văn Miếu v.v... Việc tôn tạo (tất nhiên vẫn giữ được đường nét như trước) các di tích trên ngoài ý nghĩa lịch sử ra còn là địa chỉ đáng tin cậy cho khách nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu và tìm hiểu nền văn hóa Việt Nam.

Song song với việc làm trên chúng ta cần có kế hoạch trước mắt và lâu dài mở rộng và nâng cấp những đoạn đường dẫn đến các khu du lịch như chùa Hương, đền Hùng, chùa Tây Phương v.v... để tạo tiều kiện thuận lợi cho khách thập phương đến tham quan, thư giãn, mà không ảnh hưởng đến nếp sinh hoạt hàng ngày của họ.

Ngoài những nội dung trên, chúng ta không nên xem nhẹ các khâu dịch vụ như cơ sở vật chất, cách ứng xử cũng như việc cải cách hành chính về mặt giấy tờ có tính chất nguyên tắc, tránh phiền hà, lãng phí thời gian. Một trong những sở thích của du khách nước ngoài, bạn bè quốc tế là thường hay đặt chân đến những nơi cộng đồng có nguồn gốc từ xa xưa để tìm lại cội nguồn thời gian và quá khứ.

Vì vậy chúng ta cần tuyên truyền mở rộng những khu vui chơi giải trí dưới nhiều hình thức có ý nghĩa như: “Ngày hội quê tôi” v.v... để có dịp quảng bá các món ăn dân tộc các miền, các nghề thủ công đã có lâu đời của ông cha ta để lại như đúc đồng, làm đồ gốm, dệt chiếu cói... đang tiềm ẩn trong nếp sống, sinh hoạt của người dân chúng ta hiện nay. Như vậy đất nước và con người Việt Nam mới có thể để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới.

NGUYỄN HÀ THANH
(P8, Q3, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường lịch 2021: Giá giảm sâu từ đầu mùa

Thị trường lịch 2021: Giá giảm sâu từ đầu mùa

Mặc dù mới khởi động, nhưng từ đầu tháng 11, lịch bloc đã được các nơi giảm giá từ 10%-30%, thậm chí là 50%. Dưới tác động của dịch Covid-19, có thể biết trước một mùa lịch xuân đầy khó khăn. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời theo hát bội

Hai năm qua, NSND Đinh Bằng Phi mắc bệnh Alzheimer, lúc nhớ lúc quên, nhưng hễ có người quen, đồng nghiệp đến nhà thăm hỏi, trò chuyện là ông lại tỉnh táo, nói chuyện về hát bội rành mạch như thường. Có lẽ nghề nghiệp đã thấm sâu trong máu, trong tim nên ông không cần phải lục lại trí nhớ cũng có thể nói, kể về hát bội tỏ tường đến vậy.

Sách và cuộc sống

Ra mắt bộ sách về các danh họa vĩ đại của thế giới

Tên ba cuốn sách: Paul Gauguin, Claude MonetVincent Van Gogh cũng là tên của 3 danh họa vĩ đại của thế giới, vừa được Omega Plus và NXB Thế giới giới thiệu đến độc giả trong nước. Bộ sách được mua bản quyền từ NXB Larousse của Pháp - đơn vị có truyền thống 150 năm trong lĩnh vực biên soạn, xuất bản từ điển và bách khoa toàn thư với các tác phẩm đã trở thành tài liệu tham khảo phổ biến tại Pháp và trên thế giới.

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.