Những năm gần đây, lượng khách nước ngoài vào nước ta ngày một đông. Nhất là từ khi Việt Nam gia nhập WTO. Vì vậy một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để gây được thiện cảm, ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế? Theo tôi cần có những biện pháp, việc làm cụ thể sau đây:
Trước hết chúng ta phải có sự đầu tư một cách đúng mức để tôn tạo những di tích lịch sử hiện nay đã xuống cấp trầm trọng như các thành quách, đền đài, miếu mạo. Đặc biệt là các di tích có từ hàng ngàn năm: thành nhà Hồ, thành Cổ Loa, đền thờ An Dương Vương, giếng Mỵ Châu - Trọng Thủy, chùa Một Cột, Văn Miếu v.v... Việc tôn tạo (tất nhiên vẫn giữ được đường nét như trước) các di tích trên ngoài ý nghĩa lịch sử ra còn là địa chỉ đáng tin cậy cho khách nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu và tìm hiểu nền văn hóa Việt Nam.
Song song với việc làm trên chúng ta cần có kế hoạch trước mắt và lâu dài mở rộng và nâng cấp những đoạn đường dẫn đến các khu du lịch như chùa Hương, đền Hùng, chùa Tây Phương v.v... để tạo tiều kiện thuận lợi cho khách thập phương đến tham quan, thư giãn, mà không ảnh hưởng đến nếp sinh hoạt hàng ngày của họ.
Ngoài những nội dung trên, chúng ta không nên xem nhẹ các khâu dịch vụ như cơ sở vật chất, cách ứng xử cũng như việc cải cách hành chính về mặt giấy tờ có tính chất nguyên tắc, tránh phiền hà, lãng phí thời gian. Một trong những sở thích của du khách nước ngoài, bạn bè quốc tế là thường hay đặt chân đến những nơi cộng đồng có nguồn gốc từ xa xưa để tìm lại cội nguồn thời gian và quá khứ.
Vì vậy chúng ta cần tuyên truyền mở rộng những khu vui chơi giải trí dưới nhiều hình thức có ý nghĩa như: “Ngày hội quê tôi” v.v... để có dịp quảng bá các món ăn dân tộc các miền, các nghề thủ công đã có lâu đời của ông cha ta để lại như đúc đồng, làm đồ gốm, dệt chiếu cói... đang tiềm ẩn trong nếp sống, sinh hoạt của người dân chúng ta hiện nay. Như vậy đất nước và con người Việt Nam mới có thể để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới.
NGUYỄN HÀ THANH
(P8, Q3, TPHCM)