Làm giả tem chống giả, mã QR...

Ngày 9-12, Cục Sở hữu Trí tuệ - Văn phòng đại diện tại TPHCM phối hợp cùng Công ty Vina CHG, Hội sáng chế Việt Nam tổ chức hội thảo “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả”. Đáng chú ý, tại cuộc họp, lãnh đạo các cơ quan chuyên trách chỉ ra rằng, tem chống giả, mã QR, bao bì các loại của nhiều thương hiệu … đã và đang bị làm giả tinh vi.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Tổng cục quản lý thị trường nhìn nhận, hàng giả là gánh nặng cho xã hội. Nhiều mặt hàng bán chạy trên thị trường đều bị làm giả (quần áo, giày dép, thực phẩm…). Dịp cuối năm cũng là lúc hàng giả, gian lận thương mại gia tăng, nhất là trên mạng xã hội.  

Thống kê sơ bộ của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, từ đầu năm 2022 đến nay, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý khoảng 100.000 vụ vi phạm. Trong đó có 12.275 vụ buôn lậu; 82.678 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế; 1.866 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ…

“Một số sàn thương mại điện tử bán đồng hồ đôi 2 của Thụy sĩ có giá chưa tới một triệu đồng; quần áo, giày dép, mỹ phẩm chính hãng của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới có giá vài trăm ngàn đồng. Hàng thật không thể có giá này”, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam cho hay.

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM thừa nhận, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gặp rất nhiều khó khăn. Có những sản phẩm tem nhãn, mã QR chống giả... cũng bị làm giả. 

Làm giả tem chống giả, mã QR... ảnh 1 Người tiêu dùng tìm hiểu cách phân biệt Nón Sơn thật - giả tại hội thảo

Bức xúc trước thực trạng giả mạo sản phẩm, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty thời trang Nón Sơn thẳng thắn chỉ ra rằng, các sàn thương mại điện tử góp phần không nhỏ quảng bá hàng dỏm và là nỗi lo ngại của doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Dẫn chứng cụ thể hơn, ông Tý cho biết một số sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee… vừa quảng cáo bán sản phẩm chính hãng lại vừa bán hàng nhái, hàng giả.

Làm giả tem chống giả, mã QR... ảnh 2 Các đại biểu là những chuyên gia, doanh nghiệp dự hội thảo 9-12

Ông Nguyễn Ngọc Tý kiến nghị đẩy mạnh truyền thông, nêu dấu hiệu nhận biết sản phẩm thật - giả để người tiêu dùng nắm rõ. Sản xuất, kinh doanh hàng giả siêu lợi nhuận, nên mức xử phạt vi phạm vài trăm triệu đồng không đủ sức răn đe. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xử lý nhanh các vụ vi phạm, tránh kéo dài gây mệt mỏi cho doanh nghiệp.

Điển hình như vụ Nón Sơn kết hợp với Công An TPHCM phá một vụ sản xuất, kinh doanh Nón Sơn giả mạo từ đầu năm 2020, nhưng vụ việc đến nay chưa giải quyết xong. Thông qua trinh sát riêng của doanh nghiệp, Nón Sơn nắm thông tin đối tượng vi phạm trong vụ làm giả Nón Sơn từ đầu năm 2020 nói trên, nay… tái phạm.

Ở góc độ doanh nghiệp chuyên về chống hàng giả, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Vina CHG thông tin, sắp tới, doanh nghiệp ra mắt công nghệ chống hàng giả trên bao bì (máy móc nhập từ Đức, Ấn Độ, Nhật Bản…), tiết kiệm chi phí lớn.

“Thời gian qua, chúng tôi phát hiện việc làm giả bao bì rất tinh vi, nên chúng tôi đã chủ động áp dụng công nghệ chống giả trên bao bì, nhằm truy vết sản phẩm, quản lý hệ thống bán hàng… Hàng năm, chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo, có các hội thảo tuyên truyền về chống hàng giả để hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Nguyễn Viết Hồng nói.

Đọc nhiều nhất

ChatGPT ứng dụng nhiều lĩnh vực, tích hợp để cung cấp dịch vụ

ChatGPT ứng dụng nhiều lĩnh vực, tích hợp để cung cấp dịch vụ

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot ứng dụng phần mềm kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người, dùng để quản lý hệ thống thảo luận trực tuyến bằng văn bản hoặc văn bản chuyển thành giọng nói, do Công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển, đang được dư luận quan tâm với khoảng 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 40 ngày ra mắt.