Lần đầu tiên trong 50 năm, 1 phi hành gia xin rút khỏi chương trình đào tạo của NASA

Lần đầu tiên trong 50 năm qua, 1 ứng viên phi hành gia đang trong quá trình đào tạo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xin rút khỏi chương trình đào tạo này. 

Người phát ngôn NASA, bà Brandi Dean, cho biết ứng viên Robb Kulin (34 tuổi), 1 trong 12 thành viên của lớp phi hành gia năm 2017 của NASA, đã từ chức vì lý do cá nhân. Ông chính thức rút khỏi chương trình đào tạo từ ngày 31-8.

Lần đầu tiên trong 50 năm, 1 phi hành gia xin rút khỏi chương trình đào tạo của NASA ảnh 1 Ông Robb Kulin được chọn vào NASA khi đang là quản lý cấp cao của Tập đoàn công nghệ SpaceX. Ảnh: Twitter

Kulin đã từ bỏ giữa chừng sau khi hoàn thành năm đầu tiên trong chương trình đào tạo kéo dài 2 năm (các ứng cử viên phi hành gia phải hoàn thành trước khi đủ điều kiện cho các chuyến bay) tại Trung tâm Vũ trụ Johnson tại thành phố Houston, thuộc bang Texas.

Ông Kulin là một trong số những phi hành gia được chọn vào năm ngoái từ hơn 18.000 người nộp đơn. Khi đó, ông Kulin đang là quản lý cấp cao của Tập đoàn công nghệ SpaceX. Một quan chức NASA cho biết, sẽ không có 1 ứng cử viên phi hành gia mới nào để thay thế Kulin.

Theo CollectSpace.com, ông Kulin là người đầu tiên từ bỏ ý định trở thành phi hành gia của NASA kể từ khi một trường hợp tương tự vào năm 1968. Việc 1 ứng cử viên phi hành gia bỏ việc ở NASA hiếm xảy ra khi mỗi năm có hơn 18.000 hồ sơ xin vào 12 vị trí này.

12 người này phải trải qua chương trình huấn luyện khắc nghiệt, giúp họ làm quen với tình huống khẩn cấp trong điều kiện thực tế và mô phỏng, cũng như đánh giá thể chất bằng các chuyến bay trên tiêm kích siêu âm và hàng giờ làm việc dưới nước trong bộ đồ phi hành gia, cho tới khi họ có khả năng phản ứng tức thời mà không cần suy nghĩ. Các ứng viên có đủ điều kiện sẽ tham gia các sứ mệnh lên trạm vũ trụ quốc tế hoặc các sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng trong tương lai sau khi hoàn tất chương trình đào tạo. 

Trở thành nhà du hành vũ trụ là giấc mơ của rất nhiều người. Khi NASA đăng thông báo tuyển phi hành gia vào năm 2015, có hơn 18.000 đơn đăng ký được gửi tới, phá mọi kỷ lục trước đó. Nhưng 99,9% số người ứng tuyển bị loại ngay từ vòng hồ sơ, tỷ lệ đỗ vào khóa huấn luyện phi hành gia NASA chỉ bằng 1/78 so với Đại học Harvard. 

Tin cùng chuyên mục