Làn sóng dịch chuyển trong ngành công nghệ Mỹ

Kỹ sư công nghệ Peter Mullen từng chuyển từ miền Trung nước Mỹ tới California để làm việc. Tuy nhiên, việc bị bó hẹp trong một ngôi nhà nhỏ và chi phí sinh hoạt quá cao ở Thung lũng Silicon buộc anh phải trở về quê hương ở Tulsa (bang Oklahoma). 
Các kỹ sư công nghệ làm việc tại Tulsa
Các kỹ sư công nghệ làm việc tại Tulsa

Mullen là một trong số rất nhiều nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ rời bỏ các trung tâm truyền thống như San Francisco, Seattle và New York. Thực trạng xảy ra do tác động từ dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp này ra xa các “thành trì” vốn có của nó. Nghiên cứu gần đây của Viện Brookings (Mỹ) cho thấy, từ năm 2020, tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực công nghệ ở hầu hết các khu vực trung tâm công nghệ tại ven biển bắt đầu chậm lại. Dữ liệu điều tra dân số mới được công bố cho thấy, New York, Los Angeles và San Francisco là những thành phố bị “thất thoát” dân số nhiều nhất trong năm ngoái. 

Nhiều người, trong số đó có các nhân viên công nghệ, đã tận dụng lợi thế của việc linh hoạt thích ứng với dịch Covid-19 theo hướng làm việc từ xa để chuyển đến sống tại các khu vực có chi phí sinh hoạt thấp hơn. Theo Viện Brookings, sự thay đổi này diễn ra không chỉ ở phía nhân viên mà còn ở ngay cả các công ty công nghệ. Một số công ty công nghệ lớn như Facebook, Twitter và LinkedIn dự kiến cho phép nhân viên làm việc dài hạn tại nhà, trong khi những công ty khác như Google đang tìm cách đưa nhân viên trở lại văn phòng.

Theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp công nghệ máy tính Mỹ, ngành công nghệ của Mỹ sử dụng gần 9 triệu nhân công và trị giá khoảng 1.800 tỷ USD - tương đương 9% quy mô nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, khoảng 50% số việc làm được tạo ra từ năm 2015 đến năm 2019 chỉ tập trung ở 8 khu vực đô thị lớn. Ông Mark Muro, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Brookings, cho biết, mật độ tập trung cao đã kéo theo các vấn đề về giao thông và nhà ở tại các trung tâm công nghệ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc hầu hết phần còn lại của đất nước cảm thấy bị “ngắt kết nối”. Để khắc phục, chính quyền các thành phố và thị trấn nhỏ hơn đã công bố một loạt chương trình ưu đãi từ tiền mặt đến phiếu mua hàng, nhằm tìm cách lôi kéo các doanh nghiệp và nhân viên công nghệ được trả lương cao chuyển chỗ ở. Ví dụ như Tulsa mở chiến dịch thu hút nhân viên làm việc từ xa chuyển đến sống tại thành phố này thông qua một sáng kiến có tên Tulsa Remote. Đây là một chương trình tặng tiền trợ cấp, hỗ trợ nhà ở, không gian văn phòng. Nhân viên như Peter Mullen cũng được tặng 10.000USD tiền mặt và nhiều đặc quyền khác khi chuyển đến đây sinh sống. 

Theo chuyên gia Justin Harlan, các ưu tiên đang thay đổi theo hướng có lợi cho các thành phố như Tulsa, nơi có chi phí sinh hoạt thấp hơn và nhiều việc làm. Từ mức 60 người đăng ký vào năm 2019, chương trình Tulsa Remote đã thu hút 350 người trong năm 2020, tiếp đó là 950 người vào năm 2021. Khoảng 50% trong số này là những công nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ, chủ yếu là chuyển từ San Francisco và New York tới.

Trong năm 2021, các thành viên của Tulsa Remote đã đóng góp 65 triệu USD cho nền kinh tế địa phương. Kể từ khi chính quyền thành phố Tulsa thực hiện sáng kiến trên, khoảng 50 chương trình tương tự đã được đưa ra trên toàn quốc, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Bang Colorado cũng mời gọi nhân viên trong lĩnh vực công nghệ ở nơi khác đến gây dựng cuộc sống. Thủ phủ của bang là thành phố Denver có giá nhà ở thấp hơn so với mặt bằng chung trong cả nước. Trong khi đó, chính quyền thành phố Johnson (thuộc bang Tennessee) sẽ trợ giá 500USD khi người chuyển đến làm việc mua một chiếc xe đạp mới, cùng nhiều đặc quyền khác.

Tin cùng chuyên mục