Lắng nghe dân để chấn chỉnh yếu kém

Là ngành có mối liên hệ trực tiếp đến đời sống của người dân và sự phát triển của nền kinh tế, thời gian qua, Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã triển khai các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” theo hướng gần dân, lắng nghe tiếng nói của dân để chấn chỉnh, sửa chữa những khuyết điểm, tồn tại và phát huy những khả năng, thế mạnh nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân.

Gắn yêu cầu của dân với nhiệm vụ chính trị

Trong 3 nội dung kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được Đảng ủy tổng công ty triển khai đến các chi, Đảng bộ cơ sở, trọng tâm là làm rõ các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, sa sút ý chí chiến đấu, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, nỗi khổ của nhân dân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên tại các đơn vị, nhất là ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với dân. Từ nội dung, yêu cầu này, mỗi cơ sở Đảng chọn một vấn đề có tính thiết thực đến dân để giải quyết hoặc đưa ra những yếu kém, tồn tại mà người dân góp ý nhằm có biện pháp chấn chỉnh.

Người dân chấm điểm mức độ hài lòng đối với cung cách phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành điện.

Chỉ một thời gian ngắn, các chủ trương của tổng công ty về cải tiến các bước, quy trình thủ tục của ngành điện, đường dây nóng tố giác nhũng nhiễu dân; các chương trình sử dụng điện tiết kiệm, nguồn sáng an toàn, văn minh; đưa điện đến vùng sâu, vùng xa; giảm giá điện cho hộ nghèo, sinh viên… được các đơn vị trong tổng công ty đồng loạt triển khai. Nhiều mô hình, cách làm hay được áp dụng vào quy trình, thủ tục đã rút ngắn thời gian gắn điện kế từ 7 ngày xuống còn 1, 2 ngày; từ 10 thủ tục xuống còn 3, 4; thậm chí có thủ tục được thực hiện theo yêu cầu của người dân, bất kể ngoài giờ hay ngày nghỉ.

Một nội dung khác được các cấp ủy Đảng đưa ra để kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân về những thiếu sót, khuyết điểm của tập thể, đó là mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị có sát với thực tế, những phản ánh, kiến nghị của người dân về cung cách phục vụ, về những tiêu cực, yếu kém được sửa chữa đến đâu… Mỗi đơn vị sau khi đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng bộ phận, sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân.

Theo lãnh đạo Đảng ủy tổng công ty, ở khâu nào, bộ phận nào mà dân phản ánh còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, người đứng đầu cấp ủy Đảng nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Theo đồng chí Lê Văn Phước, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, tất cả đều phải từ dân. Từng cấp ủy Đảng và đơn vị nếu có quan hệ tốt với dân thì dân sẽ tận tình góp ý, chỉ ra những yếu kém, tồn tại để sửa chữa. Ngoài ra, dân còn giám sát, phản ánh cho Đảng những việc làm sai trái của cán bộ, đảng viên mà tổ chức Đảng không phát hiện được. Chính vì vậy, quan điểm gần dân, lắng nghe dân không chỉ giúp nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị được hoàn thành, mà còn góp phần chấn chỉnh nội bộ, đấu tranh với hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.

Đối thoại, công khai trước dân

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú, cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy tổng công ty về đợt sinh hoạt chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, trong tháng 9-2012, Đảng ủy công ty triển khai thí điểm các cuộc gặp, đối thoại với người dân thông qua các cấp ủy chi bộ khu phố và các cuộc họp tổ dân phố trên địa bàn quận 6 và Bình Tân. Đảng ủy công ty đã gửi thư ngỏ đến người dân đề nghị góp ý về quy trình, thủ tục, thái độ phục vụ của ngành điện; các chính sách hỗ trợ của ngành điện đến người dân thực hiện ra sao, những yếu kém, tồn tại cần chấn chỉnh…

Dịp này, toàn bộ thông tin của ngành điện liên quan đến dân và số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị cũng được niêm yết công khai để người dân hiểu và kịp thời phản ánh, góp ý bất kể thời gian nào. Với cách làm này như khẳng định của ông Nguyễn Văn Thanh, sẽ đi đến chấm dứt được những tiêu cực, nhũng nhiễu của nhân viên ngành điện. Qua đây còn giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, có trách nhiệm với dân, biết lắng nghe dân và hết lòng, hết sức phục vụ dân.

 Mỗi hoạt động, mỗi công việc mà gắn được với lợi ích và mong muốn của người dân mới có cơ sở đánh giá được mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, tổ chức. Chính vì vậy, mỗi đơn vị, tổ chức và mỗi cán bộ, đảng viên phải biết lắng nghe dân, gần dân, hiểu dân để phục vụ dân được tốt hơn…

Đồng chí LÊ VĂN PHƯỚC, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM


HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Nhân sự

Cải cách hành chính

Nhà Bè tiến đến ứng dụng AI, ảnh viễn thám phục vụ người dân, quản lý tài nguyên

Bên cạnh triển khai thành công việc công khai các giấy phép xây dựng do UBND huyện cấp lên ứng dụng "Nhà Bè trực tuyến" (thuộc chương trình “Xây dựng đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025”) giúp giám sát trật tự xây dựng vào cuối năm 2019 được tốt hơn, hiện nay Nhà Bè tiến đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại các cơ quan hành chính, hành chính sự nghiệp và ứng dụng ảnh viễn thám để quản lý xây dựng, tài nguyên… 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP