Lễ tang đồng chí Lê Hòa Bình: Lời chúc sinh nhật cũng là lời tiễn biệt

"Đã hẹn nhau là sẽ ăn cùng gia đình một bữa cơm nhân ngày sinh nhật, mà sao ba lại ra đi mãi mãi không trở về? Con buồn và thương ba lắm", Lê Minh Duy, con trai lớn của đồng chí Lê Hòa Bình nghẹn ngào chia sẻ về người cha rất mực thương yêu của mình.

Người có tâm, có tầm, có tín

Ngày 1-4 và trước đó tối 31-3, nhiều đoàn tiếp tục đến viếng đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình tại Nhà tang lễ quốc gia phía Nam (quận Gò Vấp, TPHCM). Hôm nay cũng là ngày sinh nhật lần thứ 52 của đồng chí. Gia đình, bè bạn, đồng chí đồng nghiệp xót thương khi lẽ ra là chúc mừng sinh nhật, lại trở thành ngày chia ly tiễn biệt.

Trong dòng người viếng tang, nhiều hoa gửi tới viếng kèm theo lời chúc mừng sinh nhật. Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ: “Xin thắp nén nhang tiễn biệt đồng chí đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 52, chúc đồng chí bình yên cõi vĩnh hằng”. 
Lễ tang đồng chí Lê Hòa Bình: Lời chúc sinh nhật cũng là lời tiễn biệt ảnh 1 Truy tặng Huân chương lao động hạng 3 cho đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu thì chia sẻ kỷ niệm những ngày cùng đồng chí Lê Hòa Bình tiếp xúc cử tri quận 7: "Một Chủ tịch quận dám nghĩ dám làm và luôn giữ lời hứa với dân. Em không nói nhiều, không hứa những điều không làm được. Dân tin em, chúng tôi tin em, yêu thương em".

Đồng chí Tô Thị Bích Châu cũng nhắn nhủ xúc động: "Thương nhớ em, chúng tôi sẽ tiếp bước những dự định dang dở, những ước muốn của em cho TP. Yên nghỉ nhé em. Rất quý và kính trọng em, một đồng chí luôn dám xông pha, dám đối diện để cùng tập thể làm những điều tốt nhất cho dân. Mai sinh nhật em tròn 52 tuổi. Em ra đi yên tâm nhé, đừng lo toan, đừng vướng bận. Hãy nghỉ ngơi nhe em”.

“Ngày 1-4, sinh nhật không có anh. Anh an lòng yên nghỉ”, Bí thư quận 1 Trần Kim Yến viết trong niềm tiếc thương vô hạn.

Đến viếng vào gần 1 giờ sáng ngày 1-4, đồng chí Võ Tấn Quan, Chánh văn phòng UBND TP Thủ Đức, TPHCM bày tỏ: “Muôn vàn thương nhớ anh. Nhận tin em bàng hoàng, cứ cầu mong một phép màu nào đó sẽ đến với anh. Nhưng vô vọng. Vậy là em biết từ nay sẽ không còn nhận được tin nhắn “Hello” của anh nữa. Có một thứ gì đó nghẹn lại nơi cổ, có một thứ gì đó tan chảy vào tim, nói không thành lời! Anh ra đi thanh thản và bình an nhé! Tụi em sẽ luôn mãi nhớ anh! Mãi mãi!”

Một người bạn của đồng chí Lê Hòa Bình – anh Phạm Anh Tuấn thì chia sẻ, sinh nhật bạn mà thành ngày đưa tiễn. “Thật tiếc cho một người có tâm, có tầm, có tín, TP mất một người ưu tú. Đồng nghiệp thương quý bạn. An nghỉ nhé, mọi người luôn nhớ bạn, tử tế và ân tình”, anh Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Đoàn Báo Sài Gòn Giải Phóng viếng đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sinh nhật không có ba

Các con của đồng chí đã chuẩn bị một chiếc bánh kem màu xanh hòa bình để tặng ba. Nhân lúc vãn khách viếng tang, Lê Minh Duy, con trai lớn của đồng chí Lê Hòa Bình thổ lộ tâm tình trên sổ tang.

“Hôm nay 1-4-2022 là sinh nhật của ba kính yêu… Nay con viết vài dòng trên quyển sổ tang này với biết bao nỗi đau đớn, xót thương. Đã hẹn nhau là sẽ ăn cùng gia đình một bữa cơm nhân ngày sinh nhật, mà sao ba lại ra đi mãi mãi không trở về. Con buồn và thương ba lắm. Cuộc đời này đã cướp đi một báu vật quý giá của gia đình. Con xin hứa với ba sẽ tiếp tục với quan điểm sống của ba, đó là sống phải có tâm với người khác. Ba hãy luôn dõi theo ba mẹ con nơi suối vàng, ba nhé”.

Lễ tang đồng chí Lê Hòa Bình: Lời chúc sinh nhật cũng là lời tiễn biệt ảnh 3 Vợ và 2 con thắp nến sinh nhật cho đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chàng thanh niên 18 tuổi, nghe tin ba mất khi đang trên đường đi học về. Mẹ gọi hai anh em tới bệnh viện gặp ba lần cuối. “Lúc đó con đã nghĩ là sẽ mạnh mẽ, không khóc, vì mẹ và em sẽ thêm đau khổ. Nhưng cảm giác ngồi trước ba, nhìn thấy ba, gọi ba mà ba không dậy, không trả lời. Cảm giác rất đau đớn, xót thương, con không kìm được…”, Duy kể.

Hai anh em Duy, người học chuyên Tin, người học chuyên Anh. Ba Hòa Bình chính là người thầy đã dạy hai em những chữ tiếng Anh đầu tiên, để rồi sau này lại nhờ con hướng dẫn lại để thi khảo sát. Các đồng nghiệp đều biết đồng chí Lê Hòa Bình là người có khả năng sử dụng tiếng Anh rất tốt.

“Tụi con sẽ sống tiếp và mạnh mẽ chứ không thể u sầu mãi. Sẽ sống theo quan điểm sống, tâm nguyện của ba là sống có tâm với mọi người, rộng lượng hết khả năng có thể và phải đóng góp được gì đó cho cuộc đời”, Duy nói.

Bé Mèo - tức Lê Minh Huy, con trai út của đồng chí Lê Hòa Bình xúc động: “Ba ơi, con nè ba. Con biết là ba luôn dõi theo ba mẹ con mà! Con hứa với ba, việc gì đúng thì làm, không đúng thì không làm ha ba. Mẹ và tụi con buồn lắm. Nhưng mà con biết, cả nhà mình luôn bên nhau mà ba. Nên là ba đừng quên phù hộ cho ba mẹ con nha ba, phù hộ cho gia đình. Con yêu ba nhiều lắm ạ. Mèo của ba”.

Qua những dòng chia sẻ của các con, người thân, bạn bè, chúng ta có thể thấy đầy đủ hơn chân dung đồng chí Lê Hòa Bình – một người ấm áp, thương yêu và đầy trách nhiệm với gia đình, bè bạn. Như dòng chia sẻ của người cháu mà đồng chí tự hào nhất dưới đây:

“Miu mập của cậu Út đây

Cậu ơi, con yêu cậu nhiều lắm. Nhiều thật nhiều. 3 năm Covid không gặp cậu, con cứ tưởng hè này sẽ bay về cho bé Nấm gặp ông Bình. Giờ thì không gặp được nữa rồi.

Không còn ai trả lời tin nhắn “haha” cho con nữa rồi

Không còn ai nói với con “có chuyện gì, để cậu Út lo” nữa rồi

Không còn ai nói với con “con là đứa cháu mà cậu tự hào nhất” nữa rồi.

Cậu qua bên đó đoàn tụ với ông ngoại nha

Đau đến không thở được cậu ơi

Con lớn lên với cậu. Hay ngồi vào lòng cậu. Đòi cậu đọc sách cho. Hay nhong nhong trên cổ cậu. Hay đòi cậu chở đi ăn kem. Cậu không qua Mỹ thăm con được nữa rồi. Không còn cùng nhau đạp xe ở rừng nguyên sinh nữa

Cậu ơi….”

Sáng 1-4, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dẫn đầu đoàn Bộ Xây dựng đã tới thắp hương viếng Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình.

Lễ tang đồng chí Lê Hòa Bình: Lời chúc sinh nhật cũng là lời tiễn biệt ảnh 4 Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Thanh Nghị chia buồn cùng gia đình đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong ngày 1-4, các cơ quan Trung ương, các đoàn ngoại giao, các tỉnh, thành, Lực lượng vũ trang TPHCM, các sở, ban, ngành, các quận, huyện, đoàn thể, trường học, bệnh viện và các doanh nghiệp, hiệp hội đã đến viếng đồng chí Lê Hòa Bình.

Tin cùng chuyên mục