Lên phương án lâu dài cho cơ sở chăm sóc F0

Ngày 30-11, nhiều đoàn công tác của TPHCM đã đến các quận, huyện kiểm tra công tác kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với lãnh đạo Quận ủy quận 5
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với lãnh đạo Quận ủy quận 5

* Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn công tác tại quận 5 đã lưu ý địa phương cần đánh giá lại năng lực, cơ sở vật chất để tính toán phương án lâu dài cho các trạm y tế cơ sở. Quận cũng cần cố gắng huy động lực lượng y tế tư nhân vào cuộc để tạo sự bao phủ, tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc điều trị F0 và người bệnh. Các biện pháp này nhằm đảm bảo ứng phó trong trường hợp F0 tăng cao trong cộng đồng.

Đồng chí cũng yêu cầu quận 5 đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch; chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất trường học để khi có chủ trương sẽ không bị động trong việc đón trẻ trở lại trường. Hiện quận 5 được đánh giá cấp độ dịch đạt cấp độ 2. Đến ngày 29-11, gần 90% đơn vị kinh doanh ở quận 5 đã mở cửa trở lại. Số F0 trong cộng đồng từ ngày 12-11 đến 25-11 là 196 ca. Quận đã đưa vào hoạt động Bệnh viện điều trị Covid-19 quận 5 và thành lập Trạm Y tế lưu động trung tâm để chăm sóc F0 trên toàn quận.

* Tại quận Gò Vấp, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã yêu cầu quận tiếp tục củng cố vững chắc “pháo đài chống dịch”. Quận cũng cần xem lại quy trình xử lý, quản lý F0 tại nhà, trong đó chú trọng quan tâm hỗ trợ những người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà. Đặc biệt, quận phải xây dựng phương án diễn tập để chủ động ứng phó, nhất là hiện nay đã xuất hiện biến thể Omicron. Quận Gò Vấp được đánh giá cấp độ dịch đạt cấp độ 2. Số ca F0 trong 14 ngày trở lại đây tại quận tăng nhẹ.

* Tại quận 1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu làm trưởng đoàn yêu cầu quận 1 lập danh sách những người chưa tiêm vaccine để theo dõi, quản lý. Quận phải có giải pháp phát hiện nhanh các trường hợp từ địa phương khác mới tới để yêu cầu khai báo y tế, khai báo lưu trú, tạm trú. Đồng chí cũng yêu cầu quận 1 nhanh chóng rà soát, hộ nào đủ điều kiện thì cho phép F0 cách ly tại nhà, nếu không phải đưa đi cách ly tập trung.

* Tại huyện Nhà Bè, sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã đến kiểm tra tại “điểm nóng” về dịch Covid-19 ở xã Phước Kiển. Trong 3 tuần qua, số ca F0 tăng đột biến, ban đầu là 104 ca rồi tuần tiếp 275 ca và tuần cuối là 323 ca. Toàn xã có 522 F0 đang cách ly tại nhà. Đồng chí Ngô Minh Châu yêu cầu, nếu số F0 ở xã Phước Kiển vượt 1.000 ca, phải tái áp dụng biện pháp phong tỏa. Huyện Nhà Bè phải quản lý chặt số F0 trên địa bàn (huyện đang cách ly hơn 22.000 ca F0); thường xuyên kiểm tra, tổ chức đi chợ thay cho người dân và tổ chức thăm khám, cung cấp gói thuốc điều trị Covid-19, động viên tinh thần để người bệnh an tâm cách ly, điều trị.

Tin cùng chuyên mục