Liên kết phát triển du lịch bền vững

Liên kết hình thành các tour, tuyến liên tỉnh, liên vùng đang được các địa phương, doanh nghiệp hướng đến nhằm tạo các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch gần như chỉ trông chờ vào lượng khách nội địa, thì đây chính là cơ hội để các bên cùng bắt tay vực dậy ngành công nghiệp không khói.

Mới đây, chia sẻ tại tọa đàm “Liên kết phát triển du lịch bền vững” do Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch gắn với biển. Thời điểm này, khi miền Bắc đang lạnh thì đáng ra tỉnh phải thành điểm du lịch lý tưởng, nhưng ở đây hiện đang là mùa du lịch thấp điểm trong năm. Vấn đề đặt ra là, tại sao các tỉnh, thành Đông Nam bộ không cùng ngồi lại xây dựng tour liên tuyến, liên vùng và quảng bá mạnh đến thị trường phía Bắc để thu hút khách vào miền Nam du lịch tránh rét với giá cả hợp lý.

Còn theo bà Phan Yến Ly, đại diện Công ty Du lịch Saigontourist, Bà Rịa - Vũng Tàu là một điểm đến rất quen thuộc với du khách của vùng, nhất là du khách TPHCM và trong các tour Lữ hành Saigontourist khai thác. Lượng khách đặt tour đi Côn Đảo, Long Hải, Hồ Tràm luôn chiếm ưu thế, nhất là sau mỗi đợt dịch Covid-19 được kiểm soát trong cộng đồng. Thế nhưng, điểm yếu lớn nhất của của tỉnh là thiếu các sản phẩm mang tính đặc trưng, nhất là khu vui chơi, giải trí phức hợp, nên cần phải thu hút đầu tư mạnh mẽ các loại hình sản phẩm du lịch này trong tương lai.

Bên cạnh đó, xu thế của du lịch thế giới hiện nay là điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch sức khỏe như có núi, rừng nguyên sinh chạy thẳng ra biển và đặc biệt có nguồn nước khoáng nóng tự nhiên, nên đây chính là lợi thế lý tưởng để thu hút đầu tư. Ngoài ra, buổi tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành như cần làm phong phú nền ẩm thực với các món ăn đặc trưng tính chất của miền biển và chủ động cung cấp thêm thông tin về các lễ hội (như giỗ cô Sáu, lễ hội Nghinh Ông…) để doanh nghiệp bổ sung, cập nhật nhằm thu hút du khách nhiều hơn nữa. 

Theo các chuyên gia, để mô hình liên kết phát triển du lịch bền vững phát huy hiệu quả hơn nữa thì các bên tham gia cần bỏ qua tư duy cạnh tranh, những lợi nhuận nhỏ lẻ, manh mún để hướng đến một ngành du lịch sạch, ổn định, đặc sắc mà các bên tham gia đều có lợi.

Tin cùng chuyên mục