Lừa đảo tràn lan trên Internet

Báo chí Pháp thời gian gần đây đặc biệt lưu ý đến hiện tượng tấn công giả mạo (phishing) và đánh giá là một trong những mối đe dọa tin tặc lớn nhất trên Internet. Loại lừa đảo này, ban đầu được nhận diện qua các mail, ngày càng trở nên tinh tế.
Lừa đảo tràn lan trên Internet

Theo tờ La Croix, từ gần 1 tuần qua, bưu điện Pháp đã đưa lên trang web của mình lời cảnh báo: “Bưu điện hiện đang là nạn nhân của các hoạt động lừa đảo, mời gọi khách hàng trả tiền để nhận một gói hàng, hoặc tham gia các trò chơi có thưởng”. Khi nhấp chuột vào để tìm hiểu thêm, khách hàng bị dính trò lừa phishing.

Không chỉ có bưu điện, ngày nào cũng có những cá nhân, cơ quan hành chính hay doanh nghiệp trở thành nạn nhân. Hôm 20-8 vừa qua, Cơ quan Thuế vụ Pháp cho hay tin tặc đã xâm nhập vào khoảng 2.000 tài khoản để sửa đổi lại nội dung khai báo của người chịu thuế vào cuối tháng 6-2019. Trong khi đó, hồi đầu năm, nhiều công viên giải trí, trong đó có Le Puy du Fou và Futuroscope, đã phải đối đầu với một chiến dịch phishing dưới dạng một thông báo giả mạo được đưa lên mạng xã hội, hứa hẹn vé vào cửa miễn phí...

Theo dữ liệu năm 2018 của trang web cybermalveillance.gouv.fr, đây là mối đe dọa tin tặc phổ biến nhất ở các cá nhân (25%) và tập thể (20%), còn với các công ty thì đứng thứ hai (14%). Các chuyên gia an ninh mạng khuyến nghị việc phòng ngừa trở thành phương tiện chính để chống lại các vụ tấn công giả mạo. Người sử dụng Internet giờ đây phải học cách kiểm tra email thận trọng, cảnh giác với các lời mời gọi đáng ngờ.

Tin cùng chuyên mục