Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 ước đạt 113.364 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và trong 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 544.447 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ.
Tình hình xuất khẩu có xu hướng tăng trưởng nhanh với kim ngạch 5 tháng đạt 20,4 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố 4 tháng đầu năm đạt 1.480,8 triệu USD, tăng 77,7% so với cùng kỳ… Có thể thấy diễn biến đúng như những đánh giá, nhận định trước đó trong tháng 4, với việc lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng từ “con sóng” của dịp đại lễ 30-4 và 1-5. Lĩnh vực công nghiệp - sản xuất tăng nhưng không ổn định vì trong trạng thái “chờ thời”. Thị trường tiền tệ, ngoại hối, vàng dao động do ảnh hưởng từ thị trường thế giới, không có tính ổn định. Hai điểm yếu nội tại của thành phố là giải ngân đầu tư công và môi trường đầu tư - kinh doanh tiếp tục chưa cải thiện được. TPHCM mở rộng là “cửa sổ của cơ hội”, nhưng chưa thể tác động tức thời vào tình hình kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng mạnh một mặt phản chiếu nỗ lực cải cách, thu hút nhà đầu tư của Chính phủ và chính quyền thành phố; mặt khác cho thấy xu hướng các nhà đầu tư sản xuất rời Trung Quốc sang Việt Nam để bắt đầu một chu kỳ sản xuất thực chất, nhằm tránh thuế quan của Mỹ (chứ không chỉ là hình thức “mượn đường”). Cùng với đó, các nhà đầu tư FDI từ các nước khác tập trung vào các dự án thương mại - dịch vụ phản ánh đánh giá của họ về thị trường và tầng lớp trung lưu của TPHCM, của Việt Nam. Chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng bắt nguồn từ nhiều lý do, vì thế nên kích hoạt các chính sách bình ổn giá, an sinh xã hội phù hợp trong các tháng tới.
Chuẩn bị cho sơ kết 6 tháng đầu năm đồng nghĩa với việc thành phố có thể xem đây là thời điểm tăng tốc, tạo cho được những chuyển biến mang tính “xoay trục”, những “cú hích” thông qua các sản phẩm. Trong đó, sớm bàn giao cho xã hội các thành phẩm cụ thể thuộc 3 lĩnh vực trọng yếu là hạ tầng giao thông, cải thiện môi trường kinh doanh và hấp thụ vốn đầu tư (đầu tư công và vốn xã hội). Muốn vậy, nên xây dựng, ban hành 1 cơ chế “luồng xanh” cho các dự án đầu tư công, đầu tư tư và FDI mang tính trọng điểm của TPHCM, tập trung vào 5 nhóm đối tượng gồm dự án đầu tư công vốn lớn, dự án FDI trọng điểm, công nghệ cao (gồm chuyển đổi xanh, chuyển đổi số), nhà ở xã hội và hạ tầng - đường sắt đô thị.
Để thống nhất ý chí và phương châm hành động của toàn hệ thống, chúng ta nên có một chỉ thị tăng trưởng nhằm xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng TPHCM từ năm 2025 đạt 8,5% trở lên. Đồng thời, triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm “có cơ chế chính sách giao đặt hàng khu vực kinh tế tư nhân tham gia vào một số dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, những nhiệm vụ cấp bách như xây dựng đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số…” để cùng giải quyết các vấn đề, thách thức của TPHCM, đi kèm với sáng kiến hệ thống theo dõi việc gỡ vướng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh.
Xây dựng chuỗi tăng trưởng dịch vụ đến hết năm 2025 bằng sáng kiến triển khai chuỗi hoạt động Lễ hội Hòa bình từ dịp Quốc khánh 2025 nhằm kích hoạt đồng bộ, duy trì bền vững sức hút dịch vụ - tiêu dùng - du lịch - văn hóa. Từ đó, mở rộng, liên kết trong tính liên vùng của thành phố mới, hợp nhất không chỉ trong văn hóa - du lịch mà còn ở nhiều lĩnh vực khác, trọng tâm là kế hoạch thúc đẩy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo theo mô hình “3 nhà” với sản phẩm đầu ra là các công nghệ chiến lược của thành phố gắn với các chương trình, dự án và cơ chế triển khai cụ thể trong giai đoạn 2025-2026 trở đi.