Mắc kẹt giữa dự án 16.000 tỷ đồng

Ngày 20-6-2017, Công ty CP Tập đoàn FLC có văn bản số 265/FLC-BĐT gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC tại xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc). Dự án có quy mô khoảng 460ha, tổng vốn đầu tư 16.009 tỷ đồng. 

Nhưng từ thời điểm ấy đến nay, dự án vẫn chưa triển khai khiến người dân sống trong cảnh thấp thỏm, còn chính quyền xã thì loay hoay không thể phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Thời gian đầu, khi biết FLC về đầu tư, người dân xã Nghi Tiến vui mừng vì quê mình sẽ thay da đổi thịt. Nhưng sau đó, dự án “bóng chim tăm cá” nên người dân không còn hào hứng. Trái lại, bây giờ phải sống trong tâm trạng bồn chồn chuyện an cư lạc nghiệp của mình. Ông Hoàng Văn Tâm, người dân xóm 5 (xã Nghi Tiến), tâm sự: “Ngư dân như chúng tôi mở mắt, xuống biển là có cái ăn, có đồng vào đồng ra trang trải cuộc sống hàng ngày. Nay nghe nơi ở nằm trong vùng quy hoạch dự án, phải di dời thì không biết sống bằng chi. Mặc dù họ có hứa sẽ tạo công ăn việc làm, nhưng đó là cho các cháu nhỏ, còn lứa tuổi 40 - 60, cái tuổi thuần nghề đi biển, giờ lại mất kế sinh nhai từ biển, còn chờ đợi FLC nhận vào làm thì chỉ có mơ thôi”.

Ông Trần Công Oanh, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến, cho hay quy hoạch dự án của FLC trên địa bàn xã được dự kiến từ xóm 1 đến xóm 7 với tổng diện tích 462ha. Theo dự kiến, quy hoạch này khiến 600 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng, thuộc diện di dời. Từ khi có chủ trương đầu tư dự án, việc đầu tư công của xã phải dừng lại, như đường giao thông, thủy lợi, trường học… Đơn cử, một trường mầm non của xã được duyệt đầu tư giá trị 5,7 tỷ đồng, đang thi công buộc phải dừng lại, trong khi các cháu thiếu phòng học. Hay 3 tuyến kênh đầu tư hơn 7 tỷ đồng, nhà văn hóa xã đầu tư 5 tỷ đồng, đang thi công đều phải dừng lại… Việc các công trình bị dừng lại từ tháng 6-2017 đến nay, đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống nhân dân nằm trong vùng quy hoạch dự án.

Ông Trần Công Oanh cho biết thêm, ở xã Nghi Tiến có 2 quy hoạch xây dựng nhưng lại chồng lấn nhau. Tháng 2-2011, UBND tỉnh Nghệ An công bố diện tích từ xóm 6 đến xóm 14 là khu đô thị số 5 thuộc Khu kinh tế (KKT) Đông Nam. Thế nhưng sau đó lại công bố quy hoạch dự án của FLC từ xóm 1 đến xóm 7. Đến tháng 1-2019, lại đề xuất điều chỉnh khu đô thị số 5 từ xóm 8 đến xóm 13. Việc xã Nghi Tiến có 2 quy hoạch dự án đã khiến cả 14 xóm thuộc xã này bị ảnh hưởng, xã cũng đang “giậm chân tại chỗ” không thể về đích nông thôn mới.

Theo Ban quản lý KKT Đông Nam, nguyên nhân chậm tiến độ là do một số nội dung trong đề xuất của FLC có thay đổi so với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, cần phải lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng KKT Đông Nam trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, nhà đầu tư đang chờ phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung để hoàn thiện đề xuất dự án.

Tin cùng chuyên mục