Máy bay ném bom siêu thanh Mỹ qua Hàn Quốc tập trận

Một máy bay B-1B của Mỹ bay qua Hàn Quốc hôm nay trong cuộc tập trận phối hợp khổng lồ với hàng trăm máy bay chiến đấu, một cảnh báo rõ ràng với CHDCND Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 lớn nhất và mạnh nhất vào tuần trước.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, máy bay ném bom siêu âm B-1B bay từ căn cứ ở Guam cùng các máy bay tiêm kích Mỹ và Hàn Quốc đã mô phỏng các cuộc tấn công trên bộ vào một khu quân sự gần bờ biển phía Đông Hàn Quốc.

"Thông qua cuộc tập trận, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã thể hiện ý đồ rõ ràng và khả năng trừng phạt Triều Tiên của các đồng minh khi bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân và tên lửa", tuyên bố của JCS cho biết.

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn Quốc dài 5 ngày từ ngày 4-12 với hơn 200 máy bay, gồm 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và 18 máy bay F-35 của Mỹ.

Máy bay ném bom siêu thanh Mỹ qua Hàn Quốc tập trận ảnh 1 Máy bay ném bom siêu thanh B-1B, siêu pháo đài bay của Mỹ cùng các máy bay chiến đấu Hàn Quốc và Mỹ trong cuộc tập trận trên không ngày 6-12-2017. Ảnh do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố
Theo AP, máy bay ném bom siêu thanh B-1B đã bay qua bán đảo Triều Tiên nhiều lần sau khi Triều Tiên tiến hành 3 vụ thử ICBM chứng tỏ khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể hướng tới đất liền Mỹ.

Triều Tiên gọi B-1B là "máy bay ném bom chiến lược hạt nhân" dù Mỹ nói máy bay này đã được chuyển sang loại vũ khí thông thường vào giữa những năm 1990.

Triều Tiên gọi các cuộc tập trận Mỹ-Hàn Quốc là diễn tập xâm lăng Triều Tiên. Căng thẳng đặc biệt gia tăng khi Triều Tiên nhanh chóng thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân.

JCS cho biết, ICBM Hwasong-15 Triều Tiên thử ngày 30-11 có khả năng tấn công các mục tiêu xa 13.000 km, đặt Washington trong tầm bắn.

Trong tháng 7, Triều Tiên đã tiến hành 2 lần thử ICBM khác và trong tháng 9 là một vụ thử hạt nhân mạnh nhất mà Triều Tiên mô tả là thử bom nhiệt hạch được thiết kế cho ICBM.

Tin cùng chuyên mục