Mở rộng góp ý, kiểm soát thực nghiệm sách giáo khoa

SGGP
Sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 đang trong quá trình thẩm định để chuẩn bị đưa vào giảng dạy từ năm học 2021-2022. Từ sự cố sai sót trong nội dung SGK lớp 1 vừa qua, điều dư luận quan tâm là quy trình thẩm định các bộ SGK này và các lớp còn lại được thực hiện ra sao để tránh lỗi. Báo SGGP ghi nhận nhiều góp ý để SGK mới hoàn thiện nội dung... 

GS ĐÀO TRỌNG THI - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

Cần có đủ thời gian góp ý, tiếp thu và xử lý

Mở rộng góp ý, kiểm soát thực nghiệm sách giáo khoa ảnh 1
Triển khai chương trình, SGK lớp 1 vừa rồi thời gian hơi gấp, nhất là năm học vừa qua lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tôi cho rằng, khi xây dựng kế hoạch thẩm định SGK mới cần tính toán để có thời gian lấy ý kiến góp ý sớm hơn và kịp tiếp thu, xử lý một cách cẩn trọng. 

Về thực nghiệm, lần biên soạn SGK này chúng ta làm khác trước, sẽ chỉ thực nghiệm trên một số lượng không lớn. Nguyên nhân SGK có sự kế thừa, do đó, không cần thực nghiệm toàn bộ nội dung SGK mới mà chỉ nên thực nghiệm những nội dung mới, phương pháp mới của SGK mới và cần thực nghiệm ngay trong quá trình biên soạn để bảo đảm tính đồng bộ, hoàn thiện, tránh sai sót.

Ông NGUYỄN HỮU ĐỘ - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT:

Lấy ý kiến rộng rãi bản mẫu SGK

Mở rộng góp ý, kiểm soát thực nghiệm sách giáo khoa ảnh 2
Để quy trình biên soạn, thẩm định SGK chặt chẽ, công bằng, minh bạch hơn, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện những bước điều chỉnh quan trọng trong công tác thẩm định. Nếu như trước đây, các nhà xuất bản phối hợp tác giả chủ động tổ chức việc thực nghiệm thì tới đây sẽ có sự tham gia chỉ đạo, phối hợp của Bộ GD-ĐT. 

Trước khi gửi lên bộ để thẩm định, các nhà xuất bản phải tổ chức thẩm định sơ bộ tại đơn vị để đánh giá, rà soát chất lượng SGK nhằm nâng cao chất lượng bản mẫu.  Qua “vòng lọc” đầu tiên này, nhà xuất bản mới gửi bản mẫu SGK hoàn thiện lên Bộ GD-ĐT. Hội đồng quốc gia thẩm định SGK sau đó sẽ đánh giá, nhận xét, góp ý để tác giả tiếp tục hoàn thiện bản mẫu SGK tốt hơn. 

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu mở rộng đối tượng góp ý bản mẫu SGK. Theo đó, các sở GD-ĐT tổ chức cho giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục tham gia góp ý các bản mẫu SGK lớp 2 và lớp 6. 

Trong đó, đợt 1, mỗi sở GD-ĐT chọn 10 giáo viên/môn học để nghiên cứu, góp ý các bản mẫu SGK qua trang thông tin điện tử của các nhà xuất bản. Sau đó, các địa phương tổng hợp góp ý, báo cáo về Bộ GD-ĐT. 

Đợt 2, tất cả giáo viên được cử dạy lớp 2, lớp 6 sẽ tham gia góp ý bản mẫu SGK đã được các nhà xuất bản hoàn thiện sau góp ý đợt 1. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đưa việc tìm hiểu nội dung các bản mẫu SGK vào sinh hoạt tổ chuyên môn để nghiên cứu, góp ý. 

Đợt 3, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tìm hiểu, góp ý một lần nữa các bản mẫu SGK đã được các nhà xuất bản hoàn thiện, đưa lên trang thông tin điện tử trước khi in và phát hành. Hội đồng Thẩm định SGK phải nắm chắc, bám sát chương trình tổng thể, từng môn học và bảo đảm độ tương đồng giữa SGK và chương trình. Có thể nói quy trình thẩm định ban hành rất chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu chất lượng chương trình.

Như vậy, Bộ GD-ĐT thực hiện 3 điều chỉnh quan trọng ở trong công tác thẩm định SGK, cả về kiểm soát chặt chẽ quá trình thực nghiệm SGK, tăng cường việc thẩm định nội bộ tại các nhà xuất bản, mở rộng đối tượng góp ý bản mẫu SGK.

Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT:

Sẽ ban hành SGK lớp 2 và lớp 6 sớm hơn  

Mở rộng góp ý, kiểm soát thực nghiệm sách giáo khoa ảnh 3
Rút kinh nghiệm từ SGK lớp 1, lần thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 này, chúng tôi yêu cầu các thành viên Hội đồng Thẩm định tập trung vào việc trao đổi và tăng cường thảo luận, thậm chí có thể tranh luận giữa các tác giả với Hội đồng Thẩm định. Sẽ tăng cường khâu thẩm định trong hội đồng cũng như tương tác với các nhóm tác giả để đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, sẽ tăng cường các kênh để có thể lấy ý kiến rộng rãi hơn từ thầy cô trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở, đảm bảo SGK lần này sẽ tránh được những điều đáng tiếc xảy ra.

Đặc biệt, SGK lớp 2 và lớp 6 sẽ ban hành sớm hơn so với năm trước. Chúng ta có 5 tháng để các nhà xuất bản in ấn rồi phát hành. Trong thời gian đó sẽ tập trung bồi dưỡng giáo viên về việc sử dụng SGK. Như vậy, việc làm SGK lần này sẽ song hành cùng với việc bồi dưỡng giáo viên, phương pháp dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá để đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng năng lực đội ngũ nhà giáo khi bắt đầu triển khai SGK lớp 2, 6 cho năm học mới vào tháng 9.

LÂM NGUYÊN ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (quận Tân Bình) được sử dụng làm khu cách ly, chuẩn bị bàn giao lại cho ngành giáo dục

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Hôm nay 15-10, là thời hạn nhiều quận huyện của TPHCM hoàn tất bàn giao cơ sở trường học sau thời gian trưng dụng tham gia phòng chống dịch Covid-19. Sau khi bàn giao, công tác cải tạo, sửa chữa trường lớp sẽ nhanh chóng thực hiện nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng đón học sinh trở lại. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục