Mới đầu tháng 11, đỉnh Fansipan đã có băng giá

Sáng nay 1-11, khi nền nhiệt độ tại đỉnh núi Fansipan ở Sapa – Lào Cai giảm xuống mức 0 độ C thì băng giá đã xuất hiện. Rất nhiều du khách chụp được các tấm ảnh nước đọng trên các vách đá, lối đi dọc đường lên đỉnh Fansipan đóng thành băng trắng lấp lánh. 
Các vệt nước chảy trên vách đá trên đỉnh Fansipan đóng thành băng sáng 1-11. Ảnh Đinh Hồng Quân

Theo các chuyên gia khí tượng, khi nền nhiệt giảm còn 0 độ C thì hiện tượng băng giá sẽ diễn ra. 

Nguyên nhân của đợt băng giá ngày 1-11 trên đỉnh Hoàng Liên Sơn là do miền Bắc đang đón một đợt sóng không khí lạnh bổ sung xuống. Tuy nhiên, từ ngày 2-11, miền Bắc sẽ lại ấm lên vì không khí lạnh suy giảm.

Mới đầu tháng 11, Sapa đã có băng giá trên đỉnh Hoàng Liên Sơn

Chiều 1-11, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia công bố dự báo tình hình thời tiết cả nước trong tháng 11-2018. Theo đó, trong tháng này, không khí lạnh từ phía Bắc tiếp tục gia tăng về cường độ và sẽ tác động đến miền Bắc nước ta khoảng từ 4-6 đợt. 

Khu vực miền Trung vẫn trong tháng chính của mùa mưa, các đợt mưa diện rộng nhiều khả năng sẽ tập trung vào 15 ngày cuối tháng, tuy nhiên dự báo sẽ không kéo dài và cường độ không lớn, do vậy tổng lượng mưa tháng có xu hướng thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm.

Trong tháng 11, có khả năng xuất hiện khoảng 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông.

Các khe nước chảy ngưng tụ thành băng trên đường lên đỉnh Fansipan sáng 1-11

Tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như dông, lốc và gió giật mạnh. Ngoài ra tại các vùng biển bắc và giữa biển Đông sẽ có gió Đông Bắc mạnh do chịu ảnh hưởng của các đợt gió mùa Đông Bắc. Trong tháng 11 cần đề phòng tình trạng hanh khô, ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Tại Nam bộ và Tây Nguyên, nhiệt độ trung bình trong tháng 11 phổ biến cao hơn từ 0.5 đến 1 độ C so với trung bình cùng thời kỳ của nhiều năm.

Tổng lượng mưa tháng phổ biến thấp hơn từ 20-40% so với cùng thời kỳ nhiều năm. Riêng tại một số tỉnh thuộc ven biển miền Tây Nam bộ có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tin cùng chuyên mục